Dự án đường 5 kéo dài có nguy cơ cao vỡ tiến độ

Dự án tuyến đường 5 kéo dài dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 10/10/2014, nhưng hiện nay dự án này có nguy cơ vỡ tiến độ rất cao.
Theo kế hoạch, tuyến đường 5 kéo dài sẽ hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10/2014, nhưng hiện nay dự án này có nguy cơ vỡ tiến độ rất cao, khối lượng công việc đã hoàn thành còn rất thấp.

[Hoàn thành đường 5 kéo dài trước ngày 10/10/2014]

Ngoài nguyên nhân chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, sự chậm trễ còn do việc tổ chức chỉ đạo không dựa trên tình hình thực tế và kế hoạch thi công, chủ đầu tư và các bên liên quan còn chủ quan trong triển khai dự án.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Long Biên, dự kiến sẽ kết thúc vào quý 4/2013. Phần mặt bằng trên địa bàn huyện Đông Anh cũng dự kiến hoàn thành trong quý 4/2013.

Cùng với giải phóng mặt bằng, công tác xây lắp cũng đang được các nhà thầu triển khai tại những nơi đã có mặt bằng. Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên đã thi công xong đường bê tông nhựa và sẽ hoàn thành vào cuối quý 3/2013.

Tại địa bàn huyện Đông Anh đã thi công khoảng 1.500m bêtông nhựa mặt đường, còn khoảng 1.000m hiện đang vướng mặt bằng chưa thi công được tại khu vực nút giao giữa Quốc lộ 3 và đường 5 kéo dài. Nếu được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2013 và hoàn thành nốt các hạng mục công trình còn lại vào 30/9/2014.

[Tháng 10 phải bàn giao mặt bằng dự án cầu Nhật Tân]


Phần hạng mục thi công cầu Đông Trù đã thi công cơ bản toàn bộ gói thầu phần cầu dẫn phía Long Biên; phần cầu chính cũng đã cơ bản thi công xong các trụ dưới sông, dầm ngang, khối bêtông chân vòm, dự kiến hoàn thành gói thầu vào tháng 9/2014. Phần đường dẫn phía Đông Anh cũng đang tiến hành thi công phần mặt bằng vừa bàn giao. Tuy nhiên, do bị chậm tiến độ nên nhà thầu cần phải điều chỉnh trình tự thi công đúc dầm và cần bổ sung thêm các cọc bêtông cốt thép để gia cố nền móng bệ trụ tạm.

Dự kiến tổng chi phí phát sinh cho thiết kế điều chỉnh và cọc bêtông cốt thép khoảng 8,5 tỷ đồng và với những điều chỉnh này, gói thầu 12 (xây dựng phần đường dẫn Cầu Đông Trù phía Đông Anh) sẽ được hoàn thành vào 30/9/2014.

Để dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố vào cuộc ngay với huyện Đông Anh để cùng tháo gỡ, thống nhất đề xuất xác định hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp, tăng cường tuyên truyền vận động dân, hỗ trợ thực hiện cơ chế tạm cư.

Đối với gói thầu số 12 cần có biện pháp thi công thông minh và Ban quản lý dự án có trách nhiệm đôn đốc, giám sát tạo điều kiện cho các đơn vị chuyên môn như điện, xăng dầu thực hiện việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan; đồng thời, cần bám sát thực tế tổng mức đầu tư của dự án báo cáo sớm để thành phố điều chỉnh.

Ngoài ra, để liên thông và khai thác được dự án, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh phải đưa ra những giải pháp đẩy mạnh đầu tư các dự án liên quan, liên đới. Trước mắt cần phải kịp tiến độ với đường Nhật Tân-Nội Bài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án tại nút giao Cầu Chui, nút giao Vĩnh Ngọc và nút giao Bắc Hồng. Việc thi công cầu Đông Trù, các đơn vị liên quan cần học hỏi kinh nghiệm và triển khai nhanh lựa chọn thiết bị cho hợp lý, đảm bảo chất lượng và giá thành nhưng vẫn đảm bảo mỹ thuật.

Chủ tịch cũng giao Ban quản lý dự án Hạ tầng Tạ ngạn rà soát lại các hạng mục và lập kế hoạch chi tiết, Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm thẩm định, báo cáo thành phố phê duyệt tiến độ, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện để từ nay đến 10/10/2014 đảm bảo mục tiêu cơ bản là thông từ Cầu Chui đến nút giao Nam Thăng Long./.

Tuyết Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục