Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, hai Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo hình thức đối tác công-tư (PPP) sản lượng hoàn thành khoảng 12.830,65/16.182,1 tỷ đồng, đạt 79,3% giá trị hợp đồng.
Cụ thể, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài 49,3km được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Đến nay, tiến độ đạt khoảng 67,54% hợp đồng (chậm 2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4). Nhiều hạng mục đường găng chưa kiểm soát được tiến độ như hầm Thần Vũ và Hưng Đức chậm 2 tháng; Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2 và 3,6km xử lý nền đất yếu đủ điều kiện dỡ tải khoảng từ tháng 6-8/2024 (dự kiến hoàn thành các đoạn phải xử lý đất yếu trước ngày 2/9/2024) vượt quá tiến độ hoàn thành theo Hợp đồng BOT…
Theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 31 tháng/36 tháng (đạt khoảng 86% thời gian thực hiện) nhưng sản lượng mới đạt 67,54%; công địa rất nhiều nhưng có rất ít máy móc, thiết bị thi công hoạt động.
Phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ là do từ đầu năm 2023 đến nay nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chưa quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công (các Công ty Đại Hiệp, Hòa Hiệp, 456, Thái Yên) tập trung xử lý đất yếu từ ban đầu, tập trung triển khai các hạng mục đường găng bù tiến độ chậm, chưa tập trung tối đa mọi nguồn lực, ngoài ra khu vực dự án còn mưa nhiều ảnh hưởng đến công tác đắp nền, thi công lao lắp dầm, móng mặt đường.
Mặt khác, các nhà thầu tiếp tục không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công, dẫn đến không chủ động các nguồn vật liệu; công tác nghiệm, thu thanh toán chậm do nhà thầu, doanh nghiệp dự án chưa tập trung nhân lực, chưa quyết liệt chỉ đạo để thực hiện (giá trị dở dang lớn khoảng 400 tỷ đồng); Gói thầu XL-04 là gói thầu chậm nhất do nhà đầu tư VINA2 chậm đóng vốn chủ sở hữu theo quy định (chậm 4 tháng), ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.
Trên cơ sở đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa thiết bị, nhân lực để triển khai thi công, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; để bù lại tiến độ bị chậm, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp,” xuyên lễ, Tết (đặc biệt các công ty chậm như Hòa Hiệp, 456 và Vina2); giám sát chặt chất lượng thi công; đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán và giải ngân.
Riêng các đoạn xử lý nền đất yếu chưa đủ điều kiện dỡ tải, nhà thầu cần có giải pháp xử lý, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, ổn định công trình... để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, trong đó tập trung hoàn thành thông xe đến nút giao Quốc lộ 46B và hoàn thành các hạng mục không phải xử lý đất yếu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chậm tiến độ, hai Dự án PPP Cao tốc Bắc-Nam liệu có về đích đúng hẹn?
Hai Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức PPP đang bị chậm tiến độ theo hợp đồng đề ra và nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc thi công để bù sản lượng.
Ban Quản lý dự án 6 cử lãnh đạo thường trực tại hiện trường cho đến khi thông xe theo kế hoạch để đôn đốc quyết liệt tiến độ, chất lượng, giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc.
Trong tháng Một này phải rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các tồn tại như bổ sung đầy đủ mũi thi công, tương ứng thiết bị và nhân lực; kế hoạch bố trí nguồn lực tài chính của các nhà thầu, đặc biệt là nguồn lực để xử lý đất yếu (phải đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đất yếu hoàn thành trước mùa mưa lũ vì đây là đường găng tiến độ), thi công cầu Hưng Đức, hầm Thần Vũ.
Với chiều dài 78,5km được khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024, đến nay, Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đạt khoảng 92,6% hợp đồng (chậm 1,15% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).
Hạng mục chậm tiến độ gồm công tác triển khai thi công trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS), nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom bổ sung (hiện vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh); công tác đào đá nền đường (thực tế hiện còn khoảng 20.000 m3); một số vị trí cầu vượt ngang; nút giao Du Long (vượt đường sắt và Quốc lộ 1).
Do đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án có các giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục là đường găng của dự án; huy động máy móc, nhân công, vật liệu có các giải pháp thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục dở dang là đường găng phân đoạn Km54-Km92+260 gồm đào đá, các cầu, móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh (hệ thống trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung) để triển khai thi công đáp ứng tiến độ.
“Các nhà thầu tập trung đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục còn lại để hoàn thành thông xe trước 30/3/2024 theo hợp đồng,” lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng nhấn mạnh./.