Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù có thời hạn hoàn thành vào tháng 5/2024, tuy nhiên đến nay, tiến độ thi công dự án dự án đường bộ Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50% so với kế hoạch.
Nguyên nhân là do các nhà đầu tư/doanh nghiệp và các nhà thầu thi công chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện, việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.
Mặt khác, công tác tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao; công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt. Các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra.
“Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, tuy nhiên, tiến độ dự án chưa có chuyển biến tích cực,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.
[Bộ GTVT: Loại bỏ nhà thầu yếu kém dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt]
Để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành theo đúng theo hợp đồng đã ký kết; đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của Hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.
Các nhà đầu tư được yêu cầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.
Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng được giao chỉ đạo các nhà thầu tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án, đắp đất gia tải giai đoạn 1 đồng loạt trên tất cả các đoạn xử lý nền đất yếu; tăng cường bổ sung thêm thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch; khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh...) trong tháng 8/2023, đáp ứng tiến độ một số hạng mục như Cầu Hưng Yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang Quốc lộ 8A…
Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5/2024.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT trong tháng 8/2023. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, các đơn vị cần kịp thời báo cáo, đề xuất bộ phương án xử lý đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư/ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do bộ quản lý./.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Công trình này khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp-Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Núi Hồng-Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. |