Dự án BOT Quốc lộ 38 được đề nghị gia hạn tiến độ thi công đến tháng 9

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương sẽ hoàn thành thi công xong vào cuối tháng Chín này để thông xe.
Dự án BOT Quốc lộ 38 được đề nghị gia hạn tiến độ thi công đến tháng 9 ảnh 1Mặt bằng tuyến đường bị vướng mắc theo kiểu “xôi đỗ” khiến nhà thầu không thể thi công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Công ty cổ phần BOT38 - nhà đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị gia hạn tiến độ thi công hoàn thành vào cuối tháng Chín này.

Theo ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT38, tiến độ dự án Quốc lộ 38 được “chốt” hoàn thành vào tháng 4/2016. Do những nguyên nhân chủ quan và khách quan khi thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép gia hạn tiến độ thi công đến cuối năm 2016.

[Dự án BOT Quốc lộ 38: Mặt bằng "xôi đỗ", khó thông xe trước 31/12]

Ngay sau đó, Công ty cổ phần BOT38 đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc thiết bị, nhân công triển khai thi công các gói thầu bị ảnh hưởng gây chậm tiến độ. Đến ngày 31/12/2016, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành theo tiến độ đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Tuy nhiên, ông Chi thừa nhận, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn một số vướng mắc nằm dải rác tuyến như tại gói thầu số 13, 20 (khu vực trạm thu phí) thuộc địa phận huyện Tiên Du (Bắc Ninh) và đặc biệt gói thầu số 16, 17, 18 thuộc địa phận huyện Cẩm Giàng, Bình Giang (Hải Dương) dù nhà đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần đề nghị tỉnh Hải Dương tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

“Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng của dự án chỉ còn khó khăn, vướng mắc tại vị trí nút giao Quốc lộ 38 với Quốc lộ 5. Dự kiến, đến 30/9 tới đây sẽ giải quyết và tổ chức thi công xong,” ông Chi khẳng định.

Đánh giá công tác giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính đế tiến độ hoàn thành của dự án bị kéo dài từ 31/12/2016 cho đến 30/9/2017, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT38 cho rằng, chính điều này làm ảnh hưởng tới công tác giải ngân, công tác thu phí hoàn vốn, công tác thanh, quyết toán công trình và đặc biệt ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án.

Cho rằng với mỗi dự án BOT nếu còn một vị trí trong phạm vi dự án chưa thi công hoàn thành thì chưa thể triển khai thu phí, do đó Công ty cổ phần BOT38 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép dự án được gia hạn thời gian thi công đến ngày 30/9 tới để làm cơ sở ký phụ lục với Bộ Giao thông Vận tải, đủ điều kiện cho phía Ngân hàng (SHB-Chi nhánh Bắc Ninh) tiếp tục giải ngân cho các đơn vị nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn và các Hội đồng giải phóng mặt bằng của địa phương./.

Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 (đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5) qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương khởi công tháng 7/2014 với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành vào 30/4/2016.

Quốc lộ 38 có hướng tuyến đi qua Tiên Du-cầu Hồ (bắc qua sông Đuống)-Thuận Thành-Cẩm Giàng-Bình Giang-Ân Thi-Kim Động-thành phố Hưng Yên-cầu Yên Lệnh (bắc qua sông Hồng)-Duy Tiên-Kim Bảng.

Chủ đẩu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 gồm liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty Cổ phần Licogi 16.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục