Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đứng trước nguy cơ bị vỡ tiến độ

Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ hoàn thành vào tháng Tám tới bởi nguồn vốn “rót” cho công trình này đang bị đóng băng.
Thi công thảm nhựa dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dù thời hạn chót vào ngày 31/8 tới đây để nhà đầu tư hoàn thành dự án BOT cao tốc Hòa Lạc, tuy nhiên, dự án đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ bởi nguồn vốn “rót” cho công trình này do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình chưa tiếp tục thực hiện việc giải ngân phần vốn vay theo hợp đồng tín dụng đã ký với nhà đầu tư.

[Thay thế nhà thầu, dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình có về đích đúng hẹn?]

Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dọa sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho nhà đầu tư thu phí trên Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình nếu dự án không về đích đúng tiến độ vào ngày 31/8, nhà đầu tư và các nhà thầu rất nỗ lực để đưa dự án hoàn thành bằng cách đóng đầy đủ vốn chủ sở hữu, xây dựng tiến độ thi công tổng thể và chi tiết từng gói thầu.

Các nhà thầu đều đã tăng cường nhân lực, thiết bị triển khai thi công 3 ca liên tục đồng loạt tất cả các gói thầu trên toàn tuyến...

Để thúc tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư phải có nguồn tiền thanh toán cho các nhà thầu. Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình cam kết cung cấp cho dự án vẫn đóng băng từ ngày 1/11/2017 đến nay chưa được giải ngân với lý do chưa có ý kiến của Hội sở.

“Thể hiện sự quyết liệt cùng với quyết tâm đưa dự án về đích sớm đúng tiến độ, vì vậy trong thời gian chờ ngân hàng tiếp tục giải ngân cho vay trở lại, doanh nghiệp dự án đã dùng toàn bộ nguồn vốn chủ sở hữu để thanh toán các khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu và được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải đến nay cũng đã cơ bản sử dụng hết nguồn vốn thu được từ nguồn thu phí Quốc lộ 6,” ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) khẳng định.

Theo ông Bát, để thực hiện được yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, ngay thời điểm này phải có nguồn tiền để thanh toán cho các nhà thầu. Hiện tại, các nhà thầu đang tích cực triển khai công tác hoàn thiện, thi công thảm bê tông nhựa nên cần một lượng tiền rất lớn nếu đến hết tháng Năm mà ngân hàng vẫn chưa gia hạn thời gian rút vốn và giải ngân lại cho dự án thì nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể hoàn thành dự án theo yêu cầu của Bộ./.

 

[Bộ Giao thông ‘dọa’ hủy hợp đồng nhà đầu tư BOT Hòa Lạc-Hòa Binh]

  Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình được khởi công vào tháng 5/2014, hoàn thành vào 31/8/2016 (28 tháng), sau đó được lùi thời gian khai thác toàn tuyến vào 31/8/2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.989 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình có điểm đầu tại ngã tư Hòa Lạc (km17+85-Quốc lộ 21), điểm cuối tại km32 +367, tương ứng với km67+510-lý trình Quốc lộ 6 thuộc xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo thiết kế, tuyến có chiều dài khoảng 31km, đoạn 6,7km đầu đi trùng với đường Hòa Lạc-Làng Văn hóa (hiện là đường cấp 3 đồng bằng) tận dụng hoàn toàn; đoạn tiếp theo xây dựng mới qua các huyện Thạch Thất (Hà Nội) và Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình có chiều dài khoảng 25,6km. Đoạn tuyến này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục