Ông Ngô Văn Vinh, Trưởng ban Quản lý dự án BOT Phả Lại (doanh nghiệp thực hiện dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí) cho biết, đến nay, các nhà thầu đã thực hiện được khối lượng 15% tiến độ tổng thể của dự án.
“Nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án đang rốt ráo tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu để đưa dự án về đích vào ngày 31/3/2017 so với hợp đồng đề ra,” ông Ngô Văn Vinh cho hay.
Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT có tổng chiều dài gần 52km được động thổ từ 18/5/2014. Tuy nhiên, việc huy động vốn và xin cấp giấy chứng nhận đầu tư mới của dự án chậm, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận điều chỉnh tiến độ thực hiện từ ngày 31/3/2015 đến 31/3/2017.
Báo cáo của Công ty cổ phần BOT Phả Lại cho thấy, tổng số mặt bằng tạm bàn giao trên toàn tuyến mới chỉ có 12km/31,5km đạt 38,7%. Tổng số mặt bằng có thể thi công là 21km/57km đạt 40,8% (trong đó có 11,6km tăng cường mặt đường gói thầu số 2, 3 và 3,7km tuyến tránh Đông Triều và 5,7km đã bàn giao).
Theo ông Ngô Văn Vinh, khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án chủ yếu thuộc địa phận thị xã Đông Triều và Thành phố Uông Bí (Quảng Ninh). Hiện tại, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, tái định cư cho các hộ phải di dời do dự án đi qua.
Cụ thể, địa phương đã kiểm đếm xong 12/12 xã phường với 1.623/1.672 hộ, tổ chức thẩm định và phê duyệt được 1.111 phương án và đang triển khai phương án tại nơi thu hồi đất đảm bảo đúng thời gian quy định.
Bên cạnh đó, việc di dời công trình hạ tầng cũng chưa đáp ứng tiến độ đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giải phóng mặt bằng do có những vị trí đất trống, đất nông nghiệp có thể thi công thì lại vướng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
“Riêng phần hạ tầng kỹ thuật như điện, cáp quang, đường ống nước, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giao cho doanh nghiệp dùng tiền của dự án để di dời nhằm đẩy nhanh tiến độ. Nhà đầu tư đề nghị các địa phương nơi có tuyến đường đi qua phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước bảy tháng để nhà thầu thi công thì công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016,” ông Ngô Văn Vinh khẳng định.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban quản lý dự án 2-đơn vị quản lý và điều hành dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí cho rằng, mặt bằng của dự án giao thông chiếm đến 80% tiến độ tổng thể thi công. Nhiều người dân nghĩ rằng mặt bằng dự án BOT là tiền của doanh nghiệp nên tìm mọi cách “chây ỳ” bàn giao, nhưng thực chất lại chính là tiền của Nhà nước bởi doanh nghiệp chỉ góp 15% vốn sở hữu cho dự án.
Đề cập đến công tác triển khai thi công ngoài hiện trường, ông Ngô Văn Vinh cho biết, các nhà thầu đã huy động tối đa máy móc, thiết bị, vật liệu và nhân lực để tập trung thi công những đoạn đã có được mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng được bàn giao theo kiểu "xôi đỗ" đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Hiện nay, trên toàn tuyến, nhà thầu đang thi công 11 mũi đường tại gói thầu XL04 đoạn Km38+700 - Km46+300- gói XL06 đoạn Km53+800-Km59+400; gói XL09 đoạn Km65+900-Km69+700; gói thầu XL11 đoạn Km73+300-Km77+00; XL12; thi công xây dựng mở rộng 4 cầu (Vàng Chua, Cầm, Đạm Thủy và Thôn Mai).
Tại các gói thầu xây lắp trên, các đơn vị đang khẩn trương triển khai công tác đào đắp nền trên những đoạn tuyến đã nhận bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, ở các gói thi công cầu, dưới sức ép của các máy chuyên dụng, hàng loạt cọc khoan nhồi, cọc đóng bê tông đang được đóng xuống lòng đất đồng thời nhà thầu cũng thi công xong bãi đúc dầm.
Theo vị Trưởng ban quản lý dự án Uông Bí-Bắc Ninh này, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 18 qua nhiều địa hình, thời tiết những tháng vừa qua mưa nhiều nên công tác triển khai thi công gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, đây là tuyến đường huyết mạch của các tỉnh Đông Bắc, việc vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cũng là bài toán khó đặt ra cho các nhà thầu.
Để kiểm soát chặt tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án cùng Tư vấn giám sát đã lập tiến độ tổng thể, tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu. Hàng tuần, các nhà thầu đều phải báo cáo, kiểm điểm tiến độ của từng gói thầu.
“Dựa vào kết quả kiểm tra tại hiện trường và kế hoạch đã phê duyệt, những nhà thầu thi công yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án, chúng tôi đều nhắc nhở và kiên quyết cắt giảm khối lượng, điều chuyển công việc,” ông Ngô Văn Vinh khẳng định.
Về chất lượng thi công dự án, theo ông Ngô Văn Vinh, doanh nghiệp đã thuê các đơn vị Tư vấn giám sát bố trí nhân sự kiểm tra các quy trình, quy phạm năng lực thi công của nhà thầu thông qua việc huy động máy móc, nhân công; kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào ngay tại mỏ và thí nghiệm vật liệu đồng thời lập biện pháp, tiến độ thi công chi tiết... Hiện tại, chất lượng dự án chưa có sai phạm.
Bổ sung thêm, đại diện Ban Quản lý dự án 2 nhìn nhận, thực tế đối với các dự án BOT, nhà đầu tư đã ý thức được việc bảo hành chất lượng của dự án ngay từ khâu thi công bởi Bộ Giao thông Vận tải có yêu cầu các đơn vị phải cam kết bảo hành chất lượng công trình lên tới 4 năm.
Đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị chủ đầu tư chuẩn bị đủ nguồn vốn cho địa phương và các đơn vị thi công, phối hợp với các địa phương sớm giải ngân ngay sau khi có quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng theo đề nghị của địa phương, giải ngân kịp thời cho các đơn vị thi công đồng thời chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương tiến hành thi công ngay tại các vị trí có điều kiện thi công thuận lợi./.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 đi qua tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT được động thổ từ ngày 18/5/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp hơn 1.153 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn 16 năm 5 tháng.
Dự án có 23 gói thầu trong đó có 9 gói thầu tư vấn, 11 gói xây lắp và các gọi còn lại là sửa chữa trạm thu phí, thi công hạng mục an toàn giao thông...