Đốt hầm số 4 - đốt hầm dìm cuối cùng của hầm Thủ Thiêm đã được đưa về vị trí lắp đặt an toàn vào lúc 12 giờ ngày 4/6.
Quá trình lai dắt đốt hầm số 4 được bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng tại khu vực bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai), sau đó đoàn tàu lai dắt từ từ đưa đốt hầm vượt qua quãng đường sông dài 22km trên sông Nhà Bè, sông Sài Gòn về vị trí dìm hầm tại khu vực Mỹ Cảnh-Bến Nhà Rồng, trước đường hầm dẫn phía quận 1.
Ngay sau khi về đến vị trí lắp đặt, các đơn vị thi công đã cho xoay trở đốt hầm và neo đậu để chuẩn bị công tác dìm hầm vào sáng 5/6.
So với kế hoạch, việc lai dắt đốt hầm số 4 diễn ra đã diễn ra nhanh hơn 1 giờ đồng hồ (dự kiến 13 giờ về đến vị trí dìm hầm) do điều kiện thủy văn trong sáng 4/6 thuận lợi. Mặc dù trời có dấu hiệu chuyển mưa nhưng trong suốt quá trình lai dắt đốt hầm đã không bị mưa.
Kinh nghiệm lai dắt thành công 3 đốt hầm trước cũng tiếp tục được phát huy đã giúp cho công tác lai dắt đốt hầm số 4 đạt kết quả.
Dự kiến quá trình dìm và lắp đặt đốt hầm số 4 sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 23 giờ ngày 5/6. Với 3 đốt hầm trước, thời gian dìm và lắp đặt đốt hầm luôn nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu, nhưng do điều kiện vị trí và quy trình dìm đốt hầm số 4 có một số khác biệt, được dự báo sẽ khó khăn hơn nên nhiều khả năng việc dìm và lắp đặt đốt hầm số 4 sẽ kéo dài đến đêm 5/6.
Đốt hầm số 4 có chiều dài 94m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 28.000 tấn (các đốt hầm số 1, 2 và 3 đều dài 92m, nặng trên 27.000 tấn).
Đốt hầm số 4 ngoài việc kích thước dài hơn, còn đặc điểm khác trong quy trình dìm so với 3 đốt hầm còn lại là không gian dịch chuyển phục vụ công tác dìm hầm rất hẹp, chỉ vào khoảng 1,25m, nằm giữa đường hầm dẫn phía quận 1 và đốt hầm số 3 (đã kết nối với đốt số 2, đốt số 1 và hầm dẫn phía Thủ Thiêm).
Để thực hiện quá trình dìm, một đầu của đốt hầm số 4 được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại được neo vào hai phao rùa dưới đáy sông./.
Quá trình lai dắt đốt hầm số 4 được bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng tại khu vực bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai), sau đó đoàn tàu lai dắt từ từ đưa đốt hầm vượt qua quãng đường sông dài 22km trên sông Nhà Bè, sông Sài Gòn về vị trí dìm hầm tại khu vực Mỹ Cảnh-Bến Nhà Rồng, trước đường hầm dẫn phía quận 1.
Ngay sau khi về đến vị trí lắp đặt, các đơn vị thi công đã cho xoay trở đốt hầm và neo đậu để chuẩn bị công tác dìm hầm vào sáng 5/6.
So với kế hoạch, việc lai dắt đốt hầm số 4 diễn ra đã diễn ra nhanh hơn 1 giờ đồng hồ (dự kiến 13 giờ về đến vị trí dìm hầm) do điều kiện thủy văn trong sáng 4/6 thuận lợi. Mặc dù trời có dấu hiệu chuyển mưa nhưng trong suốt quá trình lai dắt đốt hầm đã không bị mưa.
Kinh nghiệm lai dắt thành công 3 đốt hầm trước cũng tiếp tục được phát huy đã giúp cho công tác lai dắt đốt hầm số 4 đạt kết quả.
Dự kiến quá trình dìm và lắp đặt đốt hầm số 4 sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 23 giờ ngày 5/6. Với 3 đốt hầm trước, thời gian dìm và lắp đặt đốt hầm luôn nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu, nhưng do điều kiện vị trí và quy trình dìm đốt hầm số 4 có một số khác biệt, được dự báo sẽ khó khăn hơn nên nhiều khả năng việc dìm và lắp đặt đốt hầm số 4 sẽ kéo dài đến đêm 5/6.
Đốt hầm số 4 có chiều dài 94m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 28.000 tấn (các đốt hầm số 1, 2 và 3 đều dài 92m, nặng trên 27.000 tấn).
Đốt hầm số 4 ngoài việc kích thước dài hơn, còn đặc điểm khác trong quy trình dìm so với 3 đốt hầm còn lại là không gian dịch chuyển phục vụ công tác dìm hầm rất hẹp, chỉ vào khoảng 1,25m, nằm giữa đường hầm dẫn phía quận 1 và đốt hầm số 3 (đã kết nối với đốt số 2, đốt số 1 và hầm dẫn phía Thủ Thiêm).
Để thực hiện quá trình dìm, một đầu của đốt hầm số 4 được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại được neo vào hai phao rùa dưới đáy sông./.
Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)