Cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD đã được động thổ và dự kiến giữa năm 2022 hoàn thành sẽ phát huy được hiệu quả cho việc lưu thông tàu, thuyền và phát triển kinh tế giữa các địa phương.
Đây là dự án được Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) vào chiều ngày 19/11.
Theo ông Dương Thanh Hưng, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý các dự án đường thủy (chủ đầu tư dự án), dự án sẽ triển khai xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90-100m; xây dựng âu tàu kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy sây 7m; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m; hạng mục phụ trợ gồm hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho Dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ. Cụm công trình này có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28.45 triệu USD.
[Đường thủy còn nhiều tiềm năng, vốn đầu tư chỉ đủ sống ‘thoi thóp’]
Cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.
“Việc triển khai động thổ cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ thuộc Dự án Phát WB6 thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ Giao thông Vận tải nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép ‘vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19’,” ông Hưng nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết hiện nay, vận tải biển và đường thủy nội địa có giá cước thấp nhất trong các loại hình vận tải, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông thông, giảm tải cho đường bộ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật lưu ý, tỉnh Nam Định hiện chưa có cảng biển và cảng thủy nội địa lớn, điều này sẽ ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp của tỉnh.
"Dự án WB6 và cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ sẽ góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng sông Hồng," Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và bảy tỏ lời cảm ơn đến WB đã hỗ trợ hiệu quả cho việc đầu tư phát triển đường thủy nội địa tại Việt Nam; cảm ơn nhân dân vùng dự án đã nhường đất để có mặt bằng phục vụ thi công và đề nghị các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng./.