Ngày 29/9, tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông chín tháng năm 2014 trên địa bàn Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết thời gian qua, một số nhà thầu thi công công trình giao thông lơ là trong việc phối hợp với tỉnh khi điều chỉnh công trình, thi công cẩu thả, gây mất an toàn giao thông.
Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang triển khai như dự án mở rộng Quốc lộ 51; nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 20, Quốc lộ 1A.
Tỉnh Đồng Nai yêu cầu các nhà thầu trong thời gian tới phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh khi thi công, nhằm tránh phát sinh những bất cập.
Về thực trạng trên, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai nêu dẫn chứng vừa qua Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tiến hành thông xe Quốc lộ 51B nhưng đơn vị này không báo cáo với tỉnh cũng như Khu Quản lý đường bộ 4.
Cuối tháng 8/2014, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực trạng đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ này thì phát hiện Quốc lộ 51B thiếu hệ thống biển báo; các khoảng hở dải phân cách tim đường lắp tạm bợ; dải phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ chưa đủ; nhiều vị trí trên mặt đường hư hỏng, đang sửa chữa; thiếu vạch sơn phân làn xe; các điểm nối đường dân sinh thiếu biển báo.
Đặc biệt, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông của dự án chưa được nghiệm thu, chưa có ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng doanh nghiệp vẫn cho thông xe.
Vì nhà thầu khi thông xe không báo cáo tỉnh nên lực lượng chức năng của Đồng Nai không được điều động, dẫn đến giao thông trên Quốc lộ 51B hỗn loạn, người dân bức xúc.
Hiện Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã điều chỉnh việc lưu thông trên Quốc lộ 51B, trật tự, an toàn giao thông đã được lập lại song sau sự việc này các nhà thầu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm; tăng cường phối hợp với tỉnh trong quá trình thực hiện dự án.
Báo cáo của Ban An toàn giao thông Đồng Nai cho thấy từ đầu năm 2014 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, toàn tỉnh xảy ra gần 400 vụ, làm chết 343 người, bị thương 251 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ và số người bị thương giảm nhưng tăng 31 người chết.
Theo Ban An toàn giao thông Đồng Nai, số người chết tăng do mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đa dạng, phức tạp; người dân vẫn còn thiếu ý thức chấp hành luật giao thông; nguồn kinh phí cấp cho công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông không đáp ứng được yêu cầu.
Không phủ nhận những khó khăn trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, song ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thẳng thắn các đơn vị, địa phương không thể viện dẫn lý do thiếu kinh phí nên hạn chế tuần tra, bởi thực tế, những tháng đầu năm 2014 tai nạn giao thông ở Đồng Nai tăng mạnh, sau đó tỉnh chỉ đạo quyết liệt nên những tháng gần đây tai nạn đã giảm. Điều này chứng tỏ, những khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có thể khắc phục được nếu các sở, ngành, địa phương vào cuộc với tất cả quyết tâm./.