Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm tạo thuận lợi, giảm bớt thủ tục, chi phí đầu tư xây dựng kho bãi chứa hàng đầu vào và đầu ra cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành về quy hoạch hệ thống kho cảng nội địa (ICD) trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo quy hoạch, Đồng Nai sẽ có bốn khu vực kho cảng ICD, gồm khu vực Nhơn Trạch; khu vực Long Thành, Cẩm Mỹ; khu vực thị xã Long Khánh, Thống Nhất, Tân Phú, Xuân Lộc và khu vực Biên Hòa, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.
Trong hệ thống kho cảng IDC bao gồm các dịch vụ phân loại, đóng gói, bảo quản hàng vận chuyển hàng hóa bằng container. Đồng thời, tại các kho cảng sẽ có hệ thống làm các thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu hàng hóa và thực hiện các thủ tục vận chuyển đa phương thức.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, hiện nay khu vực Long Thành, Nhơn Trạch nhu cầu cần hệ thống kho cảng ICD rất lớn nhưng vẫn chưa có. Vì vậy, tỉnh đang gấp rút làm quy hoạch hệ thống kho cảng ở huyện Nhơn Trạch và Long Thành trước. Theo quy hoạch các kho cảng này sẽ được xây dựng trên vị trí gần các tuyến đường giao thông để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.
Hiện Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai đang triển khai thực hiện dự án mở rộng hai cảng là Đồng Nai thuộc phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa và Gò Dầu B ở xã Phước Thái, huyện Long Thành giai đoạn hai.
Theo quy hoạch đến năm 2015, Cảng Đồng Nai sẽ được mở rộng thêm 18ha. Tại đây được xây dựng một bến xà lan ba ngàn tấn, một cầu tàu chính dài trên 100m, chiều rộng 21m và một số cầu phụ với tổng vốn đầu tư trên 438 tỷ đồng, trong đó chi phí cho xây dựng hơn 177 tỷ đồng.
Còn dự án Cảng Gò Dầu B sẽ được mở rộng thêm 16ha, xây dựng một bến tàu có tải trọng 15.000DWT nối dài với bến tàu hiện hữu (15.000DWT), cầu tàu chính dài hơn 200m với vốn đầu tư hơn 318 tỷ đồng./.
Theo quy hoạch, Đồng Nai sẽ có bốn khu vực kho cảng ICD, gồm khu vực Nhơn Trạch; khu vực Long Thành, Cẩm Mỹ; khu vực thị xã Long Khánh, Thống Nhất, Tân Phú, Xuân Lộc và khu vực Biên Hòa, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.
Trong hệ thống kho cảng IDC bao gồm các dịch vụ phân loại, đóng gói, bảo quản hàng vận chuyển hàng hóa bằng container. Đồng thời, tại các kho cảng sẽ có hệ thống làm các thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu hàng hóa và thực hiện các thủ tục vận chuyển đa phương thức.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, hiện nay khu vực Long Thành, Nhơn Trạch nhu cầu cần hệ thống kho cảng ICD rất lớn nhưng vẫn chưa có. Vì vậy, tỉnh đang gấp rút làm quy hoạch hệ thống kho cảng ở huyện Nhơn Trạch và Long Thành trước. Theo quy hoạch các kho cảng này sẽ được xây dựng trên vị trí gần các tuyến đường giao thông để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.
Hiện Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai đang triển khai thực hiện dự án mở rộng hai cảng là Đồng Nai thuộc phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa và Gò Dầu B ở xã Phước Thái, huyện Long Thành giai đoạn hai.
Theo quy hoạch đến năm 2015, Cảng Đồng Nai sẽ được mở rộng thêm 18ha. Tại đây được xây dựng một bến xà lan ba ngàn tấn, một cầu tàu chính dài trên 100m, chiều rộng 21m và một số cầu phụ với tổng vốn đầu tư trên 438 tỷ đồng, trong đó chi phí cho xây dựng hơn 177 tỷ đồng.
Còn dự án Cảng Gò Dầu B sẽ được mở rộng thêm 16ha, xây dựng một bến tàu có tải trọng 15.000DWT nối dài với bến tàu hiện hữu (15.000DWT), cầu tàu chính dài hơn 200m với vốn đầu tư hơn 318 tỷ đồng./.
Lê Hiền (TTXVN)