Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành phục vụ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp cho Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Thi công đổ đất đắp nền trên tuyến dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Thi công đổ đất đắp nền trên tuyến dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Ngày 2/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản số 1897/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) phục vụ thi công Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Căn cứ các quy định, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp để triển khai Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã cơ bản thu hồi xong toàn bộ 5.000ha đất phục vụ sân bay Long Thành. Trong số đó, đã bàn giao hơn 2.530ha để các đơn vị liên quan triển khai dự án giai đoạn 1.

Phần diện tích giai đoạn 2 sân bay Long Thành do chưa có chủ đầu tư nên đang giao cho tỉnh quản lý, bao gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 với diện tích gần 190ha.

Tỉnh Đồng Nai cho rằng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai trong phạm vi hơn 2.530ha, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm ngoài dự án đã được phê duyệt nên chưa san lấp mặt bằng. Điều này dẫn đến chênh lệch độ cao giữa 2 khu vực (khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2) là rất lớn, từ 8m-10m.

Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm song song với đường băng số 1, sân bay Long Thành giai đoạn 1, cần thiết phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.Việc khai thác đất từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 đến công trường Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có nhiều thuận lợi, khoảng cách gần (hơn 7km).

Xe vận chuyển đất có thể di chuyển trên tuyến T1 (đường kết nối sân bay Long Thành), không đi trên các tuyến đường dân sinh, điều này giúp giảm giá thành, giảm ô nhiễm môi trường, không làm tăng áp lực giao thông lên Quốc lộ 51.

Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai khẳng định nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ trực tiếp giao các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyến đất đắp từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ thi công Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định.

Tỉnh sẽ có trách nhiệm tính toán và thu đầy đủ tiền thuê đất, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thuế tài nguyên để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, để xây dựng Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, các đơn vị cần hơn 5 triệu m3 đất đắp nền đường. Hiện tỉnh đã quy hoạch một số vị trí để khai thác đất cung cấp cho dự án.

Tuy nhiên, thủ tục cấp phép khai thác gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; khu vực quy hoạch ở xa công trường dự án; chất lượng đất tại đây cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn làm cao tốc. Trong khi, nguồn đất thương mại rất khan hiếm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục