Ngày 29/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã quyết định phê duyệt 6 đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các dự án giao thông để tạo vốn phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Diện tích đất vùng phụ cận tại các dự án giao thông là hơn 1.500ha. Đây là những khu đất có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển, được nhà đầu tư quan tâm.
Tỉnh dự kiến chi khoảng 8.300 tỷ đồng nhằm giải phóng mặt bằng các khu đất này, sau khi có đất sạch sẽ tiến hành đấu giá.
Theo tính toán của địa phương, số tiền thu được từ việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất tiếp giáp dự án giao thông khoảng 42.000 tỷ đồng.
[TP Hồ Chí Minh cần bổ sung hơn 71.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông]
Các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận tại tỉnh Đồng Nai gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường Ngô Quyền (thành phố Long Khánh); dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 769 (nằm trên địa bàn các huyện Long Thành và Thống Nhất); dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 773 (thuộc địa bàn hai huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ); dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B đi qua các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và thành phố Long Khánh.
Ngoài ra còn có các dự án giao thông ở huyện hai Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, hiện địa bàn tỉnh có nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang và sẽ triển khai như sân bay Long Thành, cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây, cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây-Liên Khương.
Nhằm kết nối các quốc lộ, huyện, thành phố của Đồng Nai với sân bay Long Thành và cao tốc, những năm tới, tỉnh triển khai nhiều dự án giao thông. Triển khai các tuyến đường, Đồng Nai cần nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách chưa đáp ứng đủ nên tỉnh lên phương án khai thác quỹ đất tiếp giáp các dự án để có tiền đầu tư.
Ngành chức năng trong tỉnh đã khảo sát, quy hoạch khu đất lợi thế bên cạnh những dự án giao thông, đồng thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, sớm đưa các khu đất vào đấu giá./.