Đồng Nai: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nguy cơ chậm tiến độ do thiếu đất đắp nền

Đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết bên cạnh thiếu đất đắp, các đơn vị triển khai cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vẫn đang phải đối mặt với tình trạng chậm bàn giao mặt bằng.
Mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang được san lấp mặt bằng. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án có tính chiến lược không chỉ kết nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khai thác lợi thế của sân bay Long Thành.

Đến nay, dự án đã khởi công được hơn 1 năm, tuy nhiên, việc thi công tại Đồng Nai vẫn đối diện nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu đất đắp nền đường và nếu không có giải pháp kịp thời để xử lý vấn đề này, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.Gói thầu số 9, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài trên 7km.

Để triển khai đoạn tuyến, liên danh nhà thầu cần hơn 1,3 triệu m3 đất đắp nền đường. Dù cần khối lượng đất đắp rất lớn nhưng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu không có mỏ được quy hoạch để khai thác.

Hiện nhà thầu đang được tỉnh Đồng Nai cấp phép khai thác khoáng sản đi kèm (đất phủ, đá phong hóa) tại các mỏ đá song chất lượng đất không đồng đều, chỉ có một phần nhỏ đất đủ tiêu chuẩn để thi công nền đường cao tốc.

Ông Phạm Văn Hậu, Trưởng Phòng Kinh tế-Kỹ thuật liên danh gói thầu số 9 cho biết đắp nền đường là yếu tố tiên quyết trong quá trình làm đường, chỉ khi đắp được nền đường nhà thầu mới có thể triển khai các công đoạn tiếp theo.

Tại gói thầu số 9 nhiều khu vực đã được bàn giao mặt bằng nhưng mới chỉ đắp được vài chục nghìn m3 đất. Nhà thầu đã tìm nhiều nơi nhưng nguồn cung đất đắp rất hạn chế. Do thiếu đất nên nhà thầu chưa thể thi công đồng loạt.

Gói thầu số 10, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cần hơn 1,7 triệu m3 đất đắp nền đường. Hơn 1 năm qua, các nhà thầu phải phải tìm mua đất thương mại trên thị trường, song nguồn cung nhỏ giọt, không đáp ứng đủ nhu cầu.

Dù chấp nhận mua đất với giá cao, vận chuyển xa nhưng nguồn cung trên thị trường vẫn thiếu hụt trầm trọng, hiện mỗi ngày các nhà thầu chỉ mua được khoảng 1.000m3 đất phục vụ dự án.

Ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 10 chia sẻ, do thiếu đất đắp nên công tác thi công tại gói thầu số 10 chưa đảm bảo tiến độ.

Tới đây khi gói thầu số được bàn giao mặt bằng đầy đủ, nhà thầu đẩy mạnh thi công chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng tranh mua đất đắp. Nhà thầu mong muốn ngành chức năng Đồng Nai và Trung ương xem xét, cho phép các đơn vị triển khai cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được khai thác mỏ đặc thù.

Theo Ban quản lý dự án 85, chủ đầu tư dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, dự án thành phần 2 cần hơn 3 triệu m3 đất đắp nền đường. Vấn đề thiếu đất đắp phục vụ dự án đã được dự báo từ trước, các đơn vị liên quan đã nhiều lần họp bàn, đề ra nhiều phương án nhưng đến nay những vướng mắc vẫn chưa được giải quyết, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Đại diện Ban quản lý dự án 85 cho hay, bên cạnh thiếu đất đắp, các đơn vị triển khai cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vẫn đang phải đối mặt với tình trạng chậm bàn giao mặt bằng.

Thực tế mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư không được như con số báo cáo. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến chưa thực hiện.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, cần hơn 5 triệu m3 đất đắp. Thời gian qua Đồng Nai gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nguồn đất đắp phục vụ dự án.

Nguyên nhân là thủ tục cấp phép mỏ khoáng sản phức tạp, cần nhiều thời gian. Tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp để triển khai cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Giữa tháng 7 này, Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch mỏ tại một số khu vực với diện tích hơn 30ha để phục vụ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Mới đây, ngành chức năng Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị như Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Các đơn vị thống nhất báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3, sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu theo thẩm quyền.

Theo tính toán, việc lấy hơn 5 triệu m3 đất từ sân bay Long Thành sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đắp nền đường tại cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, đồng thời giúp giảm khoảng 400 tỷ đồng thì chi phí xây dựng so với mua đất thương mại. Đặc biệt, việc chủ động được nguồn đất đắp góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục