Đơn đặt hàng của nhà sản xuất máy bay Airbus giảm 65% trong năm 2020

Mức sụt giảm này phản ánh những lo ngại dai dẳng về triển vọng ngành du lịch và hàng không trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn chưa được giải quyết.
Máy bay A350 của Airbus bay thử nghiệm tại trụ sở Airbus ở Blagnac, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu ngày 8/1 cho biết chỉ nhận được 268 đơn đặt hàng mới trong năm 2020, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019.

Mức sụt giảm này phản ánh những lo ngại dai dẳng về triển vọng ngành du lịch và hàng không trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn chưa được giải quyết.

Đáng chú ý, số đơn đặt hàng mới nếu trên có tính đến 115 đơn bị hủy do các hãng hàng không giảm bớt tham vọng của mình, giữa lúc không ai dự đoán được việc các hạn chế đi lại quốc tế sẽ còn được áp dụng trong bao lâu.

Số máy bay được bàn giao của Airbus trong năm 2020 cũng bị ảnh hưởng khi giảm tới 34% xuống còn 566 chiếc.

Trong một thông báo, Giám đốc điều hành của Airbus, ông Guillaume Faury cho biết dựa trên những số liệu về việc giao hàng trong năm 2020, nhà sản xuất máy bay châu Âu “lạc quan một cách thận trọng” khi nhìn vào năm 2021 dù những thách thức và bất ổn vẫn còn khá lớn trong ngắn hạn.

Airbus đã giảm sản lượng máy bay tại các nhà máy của công ty này xuống 40% vào mùa Xuân năm ngoái. Ông Faury hồi tháng 10/2020 từng cho biết Airbus dự kiến sẽ không có bất cứ kế hoạch gia tăng sản xuất nào trước quý 3/2021.

[Hãng Airbus có thể mất một số đơn hàng trị giá hơn 5 tỷ USD]

Vào tháng 11/2020, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo rằng ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt với năm tồi tệ nhất từ trong lịch sử. IATA dự báo cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra có khả năng khiến doanh thu của ngành này giảm tới 60% vào năm 2020.

IATA cho biết, mặc dù các hãng hàng không đã giảm chi phí 1 tỷ USD mỗi ngày, hạn chế khai thác đội bay và cắt giảm việc làm song họ vẫn hứng chịu những khoản lỗ khổng lồ ở mức chưa từng có.

Cũng trong tình trạng đó, Westjet, hãng hàng không lớn thứ 2 của Canada, ngày 8/1 cho biết đã sa thải tạm thời 1.000 nhân viên do nhu cầu đối với hoạt động giao thông đường không giảm mạnh trong bối cảnh nước này vừa ban hành quy định hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hãng hàng không lớn thứ 2 Canada Westjet gặp khó khăn do dịch COVID-19. (Nguồn: westjet.com)

Việc cắt giảm nhân sự này bao gồm các trường hợp nghỉ phép, sa thải tạm thời, nghỉ không lương và giảm giờ làm việc. Trước đó, Westjet đã cắt giảm khoảng 5.200 nhân viên.

Theo Westjet, hãng này cũng sẽ cắt giảm 230 chuyến bay mỗi tuần vào tháng 2 và 3 tới, tương đương gần 1/3 công suất.

Trong nhiều tháng qua, ngành hàng không Canada đã kêu gọi cứu trợ từ chính phủ nước này. Thủ tướng Justin Trudeau ngày 8/1 cho biết các cuộc đàm phán về vấn đề này đang diễn ra và chính phủ trước đó đã chi gần 1,5 tỷ CAD (1,1 tỷ USD) để hỗ trợ các hãng hàng không Canada thông qua việc hỗ trợ trả lương nhân viên và các khoản trợ cấp khác.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh, kể từ ngày 7/1 vừa qua, tất cả những hành khách đến Canada bằng đường không phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay. Ngay khi đến Canada, họ cũng phải thực hiện cách ly 14 ngày./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục