Đối thoại tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia

Trên 20 doanh nghiệp Malaysia hiện đang nhập khẩu hàng mà Việt Nam có thế mạnh đã tham dự buổi đối thoại mở với các doanh nghiệp Malaysia, tổ chức ngày 8/12, tại tại Kuala Lumpur.
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự buổi đối thoại. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia)

Ngày 8/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur tổ chức buổi đối thoại mở với các doanh nghiệp Malaysia đang hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Tham dự buổi đối thoại có đại diện trên 20 doanh nghiệp Malaysia hiện đang nhập khẩu các loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh như các mặt hàng nông lâm thủy sản, sắt thép…

Chủ trì đối thoại, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong cho biết Việt Nam và Malaysia còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa thương mại song phương, hướng đến mục tiêu kim ngạch hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như cam kết của lãnh đạo hai nước.

Theo Đại sứ Phạm Cao Phong, việc tổ chức đối thoại với các nhà nhập khẩu Malaysia cũng không nằm ngoài mục tiêu nói trên.

Đại sứ quán Việt Nam mong muốn được lắng nghe ý kiến của các nhà nhập khẩu Malaysia về những khó khăn, vướng mắc họ gặp phải để có biện pháp hỗ trợ xử lý, qua đó giúp cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia nói riêng và kim ngạch thương mại giữa hai nước nói chung không ngừng tăng lên.

Tại buổi gặp, các doanh nghiệp Malaysia đã đánh giá cao các chính sách của Chính phủ Việt Nam trong phát triển kinh tế nói chung và trong lĩnh vực thương mại nói riêng. Nhiều doanh nghiệp đã nêu lên các đề xuất, gợi ý nhằm giúp tăng cường khả năng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong số đó có đề xuất các cơ quan Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá sản phẩm tại cả trong và ngoài nước, tích cực xây dựng thương hiệu, nhất là đối với các sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam, đồng thời có biện pháp nâng cao chất lượng bảo quản sản phẩm, đặc biệt là nông sản.

Một số doanh nghiệp có chung ý kiến rằng, các mặt hàng nông sản của Việt Nam như vải, càphê, chè… có chất lượng cao, được người tiêu dùng Malaysia ưa chuộng.

Song do công tác bảo quản chưa tốt, nên chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng khi đến tay người tiêu dùng. Phía Malaysia bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và kho bảo quản sản phẩm tại Việt Nam.

Đại sứ Phạm Cao Phong đã giải đáp phần lớn các ý kiến của các nhà nhập khẩu Malaysia.

Đại sứ cũng cam kết sẽ truyền tải ý kiến của họ đến các cơ quan chức năng của Việt Nam, cùng phối hợp tìm giải pháp hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.

Cũng tại buổi đối thoại, Đại sứ quán Việt Nam và các doanh nghiệp Malaysia đã đạt được sự nhất trí về việc thành lập Phòng Thương mại Malaysia-Việt Nam tại Malaysia.

Đây sẽ là diễn đàn tập hợp các doanh nghiệp Malaysia làm ăn với Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Malaysia trong 10 tháng đầu năm ​nay đạt 6,8 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đạt 2,7 tỷ USD, giảm 14%, trong khi xuất khẩu của Malaysia sang Việt Nam tăng 18,8%, đạt 4,1 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục