"Đội cứu hộ MH370 đã tìm kiếm ở khu vực không đúng"

Một chuyên gia nhận định rằng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 không phức tạp hơn và cho rằng đội tìm kiếm và cứu hộ đã tìm kiếm ở khu vực không đúng.
"Đội cứu hộ MH370 đã tìm kiếm ở khu vực không đúng" ảnh 1Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản thảo luận trước khi lên đường tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 2/6, một chuyên gia đã nhận định rằng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 không phức tạp hơn và cho rằng đội tìm kiếm và cứu hộ đã tìm kiếm ở khu vực không đúng.

Duncan Steel, một nhà khoa học, vật lý học không gian trụ sở tại New Zealand đã đưa ra bình luận trong một cuộc phóng vấn của hãng thông tấn Bernama về thông tin mới nhất do Cơ quan an toàn giao thông Australia (ATBS) công bố, ông cho rằng cơ quan này đã coi nhẹ vùng phụ cận của khu vực phát hiện ra tín hiệu sóng âm trước đó.

Ông Duncan Steel đồng thời là một Giáo sư thỉnh giảng môn sinh vật học vũ trụ tại Đại học Buckingham, Anh, và là một nhà khoa học không gian tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại California, Mỹ cho biết: "Những tín hiệu sóng âm phát hiện trước đó đã bị coi nhẹ. Việc coi những tín hiệu này không phải là những manh mối quan trọng, nhưng trong trường hợp này nó có thể giúp cân nhắc những khả năng khác."

Theo ông, sóng âm ping thu được tại Ấn Độ Dương rõ ràng không phải tín hiệu từ máy phát tín hiệu dẫn đường khẩn cấp định vị trên máy bay MH370 và rằng tuyên bố ATSB hoàn toàn không ăn khớp với những thông tin được giải mã từ vệ tinh.

Ông tin rằng dựa trên những thông tin hiện có từ việc công bố những dữ liệu thô mới đây, có nhiều khả năng chiếc máy bay đã hướng xuống phía Nam với tốc độ gần 500 hải lý/giờ và kết thúc hành trình ở xa hơn về phía Nam so với khu vực đang tìm kiếm.

Ông Steel ca ngợi việc làm của Công ty vệ tinh Inmarsat của Anh về việc đã lấy các dữ liệu ra và phân tích nó, và cũng lưu ý rằng những phân tích của Inmarsat là tốt.

Tuy nhiên, ông cho rằng: "Điều này không có nghĩa là tôi chắc chắn rằng họ đúng, vì chúng ta không nhận được những thông tin cốt yếu về các thành phần của BFOs (Burst Frequency Offsets) và mô hình phân tích mà Inmarsat sử dụng. Nếu chúng ta có những thông tin này, chúng ta có thể kiểm tra điều gì đã được tiến hành và có thể kiểm chứng nó hoặc có khả năng tìm ra lỗi"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục