Từ tháng 9/2024, một công ty tổ chức tang lễ có tuổi đời hơn 120 năm tại thành phố Chiba, giáp thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã bắt đầu cung cấp một dịch vụ độc đáo, giúp khách hàng có cơ hội suy ngẫm về cuộc đời của mình.
Quán cà phê nằm trong khuôn viên của công ty, được bài trí 3 chiếc quan tài tinh xảo, do nhà sản xuất Grave Tokyo thiết kế. Du khách muốn trải nghiệm sẽ có thời gian không giới hạn và được tự do chụp ảnh.
Ý tưởng này bắt đầu với mục tiêu sử dụng quan tài như một sản phẩm để tạo ra nguồn thu mới cho nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, Chủ tịch Công ty Kiyotaka Hirano sau đó đã nảy ra ý tưởng khác. Trong quá trình làm việc, ông đã có cơ hội tiếp xúc với những người mất người thân vì tự tử, và ông cảm thấy thất vọng khi không thể giúp đỡ họ.
Ông Kiyotaka Hirano chia sẻ: “Chúng tôi muốn mọi người chụp ảnh và có trải nghiệm sống động, và chúng tôi cũng muốn những người đang chán nản hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống bước vào quan tài. Bước ra khỏi quan tài có nghĩa là bạn đã được 'tái sinh' và cuộc sống của bạn đã được thiết lập lại. Tôi muốn họ cảm thấy rằng họ có thể bắt đầu cuộc sống mới”.
Chủ tịch Hirano cũng bày tỏ hy vọng rằng du khách có cơ hội để suy nghĩ về cái chết của chính mình - một chủ đề thường bị né tránh như một điều cấm kỵ.
Ông cho biết: “Mọi người có thể nghĩ về điều đó khi họ biết rằng họ chỉ còn một khoảng thời gian hạn chế để sống, nhưng thật khó để nghĩ về cái chết trong cuộc sống hằng ngày. Trong bóng tối đen kịt của quan tài, người ta có thể nghĩ về cuộc sống còn lại của mình và những ngày cuối cùng của những người thân yêu”.
Trải nghiệm này đã nhận về không ít bình luận tiêu cực, nhưng đối với ông Hirano, đây là kết quả của việc suy nghĩ về những gì có thể làm với tư cách là một công ty tang lễ.
Du khách muốn trải nghiệm dịch vụ đặc biệt này cần phải đặt chỗ trước, với giá 2.200 yên (khoảng 14,50 USD) cho một người. Tính đến đầu tháng 10/2024, công ty đã phục vụ khoảng 20 vị khách, trong đó có cả những người trẻ tuổi./.