Trên một con đường làng ở Ấn Độ, 6 em nhỏ quây quần quanh một giáo viên đang chỉ vào sơ đồ được vẽ trên một bức tường. Đây là một trong số nhiều bức tường trong làng được dùng vào mục đích giảng dạy để giúp học sinh nghèo tiếp tục được theo học trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong bối cảnh các trường học ở Ấn Độ phải đóng cửa kể từ tháng Ba vừa qua do lệnh phong tỏa được áp đặt trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, các giáo viên tại ngôi làng Nilamnagar, miền Tây Ấn Độ lo ngại rằng một số em sẽ không được tiếp cận giáo dục do gia đình không có điều kiện cho các em học trực tuyến.
Vì vậy, các giáo viên đã nảy ra một sáng kiến là mở ra các lớp học ở ngoài trời để giúp các em tiếp tục được theo học. 1.700 học sinh ở độ tuổi từ 6 đến 16 được hưởng lợi từ sáng kiến này.
[Chuyên gia lý giải nguyên nhân số ca COVID-19 tại Ấn Độ tăng mạnh]
Hằng ngày, các học sinh tụ tập thành nhóm nhỏ tại các bức tường "giảng dạy" trên con đường làng. Các em đứng hoặc ngồi khi học bài.
Vào tất cả các buổi sáng ngày thường, giáo viên đi bộ khắp làng, dừng lại để giảng dạy hoặc trả lời bất kỳ câu hỏi nào của học sinh.
Các bức tường này được vẽ nhiều môn học, từ văn học tới lượng giác, bằng cả tiếng Anh và tiếng Marathi địa phương.
Học sinh Yashwant Anjalakar, 13 tuổi, nói: "Khi mẹ sai đi mua sữa, cháu có thể học từ các bài được vẽ trên các tường nhà trong làng."
Bố mẹ Anjalakar là công nhân nhà máy, vì vậy, đối với em cũng như các học sinh nghèo khác, các bài học được vẽ trên tường là sự lựa chọn duy nhất để các em tiếp tục theo học do không thể tiếp cận Internet.
Đến nay, đã có 250 bức tường trong làng phục vụ dạy học và nhà trường hy vọng sẽ có thêm hơn 200 bức tường nữa được dùng vào mục đích này.
Ấn Độ là nước có số ca nhiễm cao thứ ba thế giới sau Mỹ và Brazil, với hơn 3,7 triệu ca mắc COVID-19. Mặc dù Ấn Độ áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc, song dịch bệnh dường như không có dấu hiệu thuyên giảm.
Dịch bệnh sau khi hoành hành trong các thành phố nay đã len lỏi ở các vùng nông thôn của nước này./.