Doanh thu ôtô tại Ấn Độ dự kiến giảm tới 80% trong tháng Năm

Làn sóng COVID-19 thứ hai và các lệnh phong tỏa tại địa phương đã buộc 75% cửa hàng bán lẻ ôtô trên toàn Ấn Độ phải đóng cửa, các đại lý lo ngại doanh thu sẽ sụt giảm 70-80% trong tháng Năm này.
Một mẫu xe được trưng bày tại triển lãm xe ô tô ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một mẫu xe được trưng bày tại triển lãm xe ô tô ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tháng Năm dự kiến sẽ là một trong những tháng tồi tệ nhất đối với ngành ôtô tại Ấn Độ, khi làn sóng COVID-19 thứ hai và các lệnh phong tỏa tại địa phương đã buộc 75% cửa hàng bán lẻ ôtô trên toàn quốc (20.000 trong số 26.500 cửa hàng) phải đóng cửa, còn những cửa hàng đang hoạt động chỉ chứng kiến lượng khách đìu hiu.

Hiện, đang có áp lực rất lớn đối với dòng tiền và nhiều khả năng ngành ôtô Ấn Độ sẽ hứng chịu thiệt hại doanh thu lên đến 200-250 tỷ rupee (2,7-3,4 tỷ USD) ở cấp độ bán lẻ.

Các đại lý trên toàn quốc lo ngại doanh thu bán lẻ sẽ sụt giảm 70-80% trong tháng Năm này.

Ông Vinkesh Gulati, Chủ tịch Liên đoàn hiệp hội các đại lý ôtô Ấn Độ (FADA), nói với The Economic Times rằng, số lượt khách ghé thăm cửa hàng và đặt mua là không đáng kể.

Đây không phải là dấu hiệu tốt cho quý này bởi ngành ôtô Ấn Độ sẽ bước vào mùa vắng khách từ tháng Sáu.

Ông Gulati nói thêm: “Trong làn sóng đầu tiên, chính phủ trung ương đã hỗ trợ bằng các biện pháp như hoãn nợ, ban hành quy chế đối với khu vực các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME)..., người thuê được hoãn trả tiền thuê, các nhà sản xuất ôtô nhận được các ưu đãi, nhưng hiện tại không có biện pháp nào như vậy. Dường như tháng Năm sẽ rất ảm đạm - chúng tôi đang phải gánh chịu các chi phí về nhân lực, tiền thuê nhà xưởng và lãi suất trong khi dòng tiền lại rất khan hiếm. Chúng tôi đang bước vào một thời kỳ khó khăn nữa.”

[Hơn 230 triệu dân Ấn Độ rơi vào cảnh nghèo khó do COVID-19]

Ông Shashank Srivastava, người phụ trách bán hàng và tiếp thị tại Maruti Suzuki, cho biết, khoảng 2.000 trong số 3.140 cửa hàng của công ty đã đóng cửa. Trong làn sóng COVID-19 thứ hai, đã có 22 bang áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn và các bang khác áp dụng lệnh phong tỏa một phần.

22 bang này chiếm gần 75% doanh thu bán lẻ ngành ôtô. Do đó, rõ ràng hoạt động bán lẻ trong tình hình như vậy sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nếu các lệnh phong tỏa tiếp tục được áp dụng trong thời gian dài, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý. Thực trạng trên đã khiến các nhà máy buộc phải đóng cửa sớm để bảo trì trong vài tuần nhằm cắt giảm sản lượng, tránh làm tăng hàng tồn kho.

Theo số liệu của Dịch vụ đăng ký điện tử quốc gia (VAHAN) thuộc Bộ Vận tải đường bộ và đường cao tốc, doanh thu bán lẻ tại đại lý được ước tính đạt khoảng 340-380 tỷ rupee (4,6-5,2 tỷ USD) vào tháng 3/2021.

Trong nửa cuối tài khóa vừa qua (2020-2021), có tổng cộng 1,65 triệu ôtô đăng ký so với 888.000 xe trong nửa đầu tài khóa.

Ông Gulati cho biết do nguồn tiền hạn chế, các nhân viên có thể sẽ bị chậm lương. Về phần mình, FADA sẽ đàm phán với các ngân hàng về việc kéo dài chu kỳ trả nợ và đưa ra hỗ trợ lãi suất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục