Theo thống kê mới được công bố, doanh thu (theo cách tính của Bayern) đã tăng 17 triệu euro (3%) lên mức cao kỷ lục 657 triệu euro, trong đó có 28 triệu euro doanh thu từ việc bán cầu thủ, chủ yếu là nhờ thương vụ chuyển nhượng Douglas Costa cho Juventus.
Ban quản trị câu lạc bộ mô tả những con số này là "xuất sắc."
Nếu loại trừ doanh thu từ việc bán cầu thủ, thì doanh thu đã tăng 41 triệu euro (7%), từ 588 triệu euro lên 629 triệu euro, doanh thu từ hoạt động phát sóng tăng 20% lên 177 triệu euro, đồng thời các nguồn thu khác cũng gia tăng: doanh thu từ các trận đấu tăng 6% lên 104 triệu euro, trong khi doanh thu từ quảng cáo tăng 5 triệu euro (2%) lên mức 349 triệu euro.
Trong khi đó, lợi nhuận mà Bayern thu được từ việc mua bán cầu thủ đã giảm 24 triệu euro từ mức 53 triệu euro của mùa giải trước. Chi phí tiền lương tăng 38 triệu euro (14%) từ 265 triệu euro lên 303 triệu euro, trong khi chi phí trừ dần cho các cầu thủ tăng 7 triệu euro (10%) lên mức 69 triệu euro. Tuy nhiên, các chi phí khác và khấu hao đều giảm, lần lượt giảm 8 triệu euro và 2 triệu euro.
Bayern là một trong những câu lạc bộ sinh lợi nhiều nhất ở châu Âu. Quả thật, họ có lợi nhuận trước thuế cao nhất (46 triệu euro) trong số bất kỳ câu lạc bộ hàng đầu nào đã công bố sổ sách tài chính giai đoạn 2017-2018 đến nay.
Chỉ có Tottenham và Arsenal vượt qua được con số này trong năm 2016-2017, nhưng có khả năng cả hai câu lạc bộ này đều sẽ không đạt được lợi nhuận cao như vậy trong năm 2017-2018.
Hơn nữa, FC Bayern chỉ được hưởng lợi về doanh thu từ 28 triệu euro lợi nhuận từ việc mua bán cầu thủ, thấp hơn đáng kể so với hầu hết các câu lạc bộ hàng đầu khác, đặc biệt là Barcelona với 208 triệu euro (bán Neymar cho PSG) và Dortmund với 115 triệu euro (bán Dembelé cho Barcelona và Aubameyang cho Arsenal).
[Chủ tịch Hoeness bị la ó ngay tại Đại hội thường niên Bayern e.V 2018]
Đáng ngạc nhiên, đây là năm thứ 26 liên tiếp Bayern có lãi. Trên thực tế, lợi nhuận năm 2018 là mức cao thứ 3 trong lịch sử của họ, mặc dù thấp hơn 2 mùa trước. Đến mùa này, lợi nhuận đã và đang tăng đều đặn (244 triệu euro lợi nhuận trong 5 năm trở lại đây).
Bayern đã và đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động mua bán cầu thủ, với mức lợi nhuận trung bình hàng năm tăng từ chỉ 11 triệu euro giai đoạn 2009-2013 lên 41 triệu euro trong 5 năm qua.
EBITDA (thu nhập trước lãi vay và thuế, khấu hao và trừ dần) của FC Bayern, khoản tiền có thể được coi là lợi nhuận hoạt động bằng tiền mặt, đã tăng từ 96 triệu euro lên 108 triệu euro, tăng gần gấp đôi so với mức 58 triệu euro năm 2014.
Tuy nhiên, khi tính cả việc mua bán cầu thủ, con số này giảm từ mức kỷ lục 149 triệu euro xuống 136 triệu euro.
Nếu loại trừ hoạt động mua bán cầu thủ, doanh thu của FC Bayern đã tăng 1/3 (155 triệu euro) trong ba năm qua từ 474 triệu euro lên 629 triệu euro, chủ yếu từ việc phát sóng (71 triệu euro, tương ứng 67%) và thương mại (71 triệu euro, tương ứng 25%), với doanh thu từ các trận đấu tăng 14 triệu euro (16%). Doanh thu đã tăng gấp đôi so với mức 321 triệu euro được báo cáo trong năm 2011.
Thương mại vẫn là nguồn thu quan trọng nhất của FC Bayern với tỷ lệ 55%, nhưng tỷ lệ này đã giảm so với mức 60% của năm 2014, trong khi phát sóng đã tăng từ 22% lên 28% trong cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động trong các trận đấu giảm từ 18% xuống 16%.
Mức chênh lệch về lợi nhuận giữa Bayern và Borussia Dortmund, đối thủ sát sao nhất của họ trong nước, đã tăng lên mức 312 triệu euro trong giai đoạn 2017-2018, mức chênh lệch cao nhất từ trước tới nay.
Trên thực tế, doanh thu 629 triệu euro của Bayern gần gấp đôi mức 317 triệu euro của Dortmund.
Bayern có doanh thu cao thứ 4 thế giới (theo Deloitte Money League 2017, dựa trên kết quả kinh doanh năm 2016-2017), tuy vậy họ từng đứng ở vị trí cao hơn (thứ 2) trong giai đoạn 2003-2004. Có 3 câu lạc bộ khác của Đức lọt vào top 30, gồm Borussia Dortmund, Schalke 04 và Borussia Mönchengladbach.
[HLV Arsene Wenger có phù hợp với Bayern Munich hay không?]
Mặc dù có mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 41 triệu euro, Bayern có khả năng vẫn giữ vị trí thứ 4 trong danh sách Money League năm 2017-2018. Trên thực tế, khoảng cách giữa họ với Real Madrid đã được nới rộng hơn nữa, khi doanh thu của câu lạc bộ này thậm chí còn gia tăng mạnh mẽ hơn (75 triệu euro). Barcelona tăng 42 triệu euro, trong khi Manchester United giảm 3 triệu euro (một phần do tỷ giá hối đoái).
Thu nhập thương mại của FC Bayern tăng 5 triệu euro (2%) lên 349 triệu euro trong năm 2017-2018, trong đó dẫn đầu là hoạt động tài trợ và tiếp thị, tăng 20 triệu euro lên 189 triệu euro, mặc dù doanh thu từ việc bán hàng hóa đã giảm (5 triệu euro xuống 92 triệu euro), cùng với đó là các hoạt động thương mại (giảm 5 triệu euro xuống 34 triệu euro) và doanh thu tại Allianz Arena (giảm 4 triệu euro xuống 33 triệu euro).
FC Bayern có thu nhập thương mại cao nhất so với bất kỳ câu lạc bộ bóng đá nào trên toàn cầu trong năm 2016-2017 với 343 triệu euro, vượt lên trên Manchester United (325 triệu euro), Real Madrid (301 triệu euro) và Barcelona (296 triệu euro). Các câu lạc bộ Đức đạt thu nhập gần nhất với Bayern là Borussia Dortmund (148 triệu euro) và Schalke 04 (95 triệu euro).
FC Bayern đã giành được một hợp đồng tuyệt vời với Adidas (60 triệu euro mỗi năm) và hợp đồng tài trợ áo đấu với Deutsche Telekom (35 triệu euro), mặc dù Real Madrid kiếm được gần gấp đôi: 70 triệu euro từ Emirates và 110 triệu euro từ Adidas (từ năm 2020). Bayern cũng có được 6 triệu euro từ việc trao quyền đặt tên sân vận động cho Allianz.
Mặc dù hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 35 triệu euro của FC Bayern không cao bằng các câu lạc bộ hàng đầu của Tây Ban Nha và Anh, nhưng rõ ràng đó là thỏa thuận tốt nhất ở Đức, cao hơn Wolfsburg (25 triệu euro), Schalke 04 (22 triệu euro), Borussia Dortmund (20 triệu euro) và RB Leipzig (12 triệu euro).
Thu nhập từ phát sóng của Bayern tăng 30 triệu euro (20%) từ 147 triệu euro lên 177 triệu euro, với sự gia tăng ở cả truyền hình trong nước (18 triệu euro) lẫn Champions League (12 triệu euro). Trong năm 2016-2017, Bayern chỉ đứng thứ 15 trong Money League về phát sóng, do hợp đồng với truyền hình Đức có giá trị thấp tương đối so với Tây Ban Nha và Anh.
Doanh thu từ truyền hình của Bayern trong khuôn khổ Bundesliga trong năm 2017-2018 được tạp chí Kicker ước tính vào khoảng 96 triệu euro, cao nhất ở Đức - một điều không đáng ngạc nhiên, hơn Borussia Dortmund (87 triệu euro), Schalke 04 (78 triệu euro) và Bayer Leverkusen (77 triệu euro). Điều đáng chú ý là RB Leipzig chỉ nhận được 29 triệu euro, vì mới lên hạng.
Doanh thu truyền hình Bundesliga của Bayern gia tăng là do thỏa thuận 4 năm mới tính từ năm 2017-2018 (tăng 85%). Khoản này được phân bổ dựa trên 4 tiêu chí: xếp hạng thành tích trong 5 năm thuộc liên đoàn; xếp hạng trong cả 2 hạng đấu trong 20 năm (5%); thời gian chơi trong đội U23 Đức (2%); và xếp hạng trong cả 2 hạng đấu trong 5 năm (23%).
Trong năm 2017-2018, FC Bayern đã có được 70 triệu euro vì đã đến được vòng bán kết Champions League, nhiều hơn mùa giải trước 15 triệu euro, khi họ chỉ tới được tứ kết. Các câu lạc bộ khác của Đức: RB Leipzig 41 triệu euro, Borussia Dortmund 31 triệu euro, Hoffenheim 17 triệu euro, Köln 8 triệu euro và Hertha Berlin 8 triệu euro.
Doanh thu của Bayern từ Champions League bao gồm tiền truyền hình 30 triệu euro, tức là tương đối thấp, do thỏa thuận với truyền hình Đức là thỏa thuận có giá trị thấp nhất trong 5 giải đấu lớn của châu Âu. Để so sánh, Juventus thu được 49 triệu euro từ truyền hình, mặc dù họ đã bị loại sớm hơn một vòng.
Bayern có được doanh thu đáng kể (284 triệu euro) từ các giải đấu châu Âu, lớn hơn bất kỳ câu lạc bộ Đức nào khác trong 5 năm qua. Thách thức gần nhất với họ là Dortmund với 166 triệu euro (tức là thấp hơn 118 triệu euro), sau đó là Leverkusen (123 triệu euro), Schalke 04 (80 triệu euro) và Mönchengladbach (64 triệu euro).
Doanh thu từ Champions League tăng 54% trong năm 2018-2019. Ngoài ra, còn có một khoản thanh toán hệ số mới của UEFA (dựa trên thành tích trong hơn 10 năm), mà ở đó Bayern xếp thứ ba, bảo đảm cho họ 33 triệu euro doanh thu. Điều này sẽ có lợi cho họ khi so với các câu lạc bộ ở các quốc gia với mức tiền truyền hình cao.
Doanh thu từ các trận đấu của Bayern tăng 6 triệu euro (6%) lên 104 triệu euro trong năm 2017-2018. Dù Đức có tiếng là bán vé với giá thấp, nhưng doanh thu từ việc bán vé đấu của họ (98 triệu euro năm 2016-2017) thực ra cao thứ 5 thế giới, mặc dù cả Barcelona lẫn Real Madrid đều thu về khoảng 40 triệu euro hoặc hơn.
Doanh thu từ các trận đấu của Bayern (108 triệu euro) cao hơn đáng kể so với BVB (59 triệu euro), mặc dù lượng khán giá tới sân trung bình của Dortmund (79.500) cao hơn của Bayern (75.000) khoảng 4.500 người. Con số này của Bayern cũng cao hơn của Schalke 04 (61.000) và Stuttgart (56.000).
Chi phí tiền lương của Bayern đã tăng vọt 38 triệu euro (14%) từ 265 triệu euro lên 303 triệu euro, điều này đồng nghĩa với việc lương đã tăng 1/3 so với năm 2015, hoàn toàn phù hợp với tỷ lệ tăng doanh thu. Tỷ lệ tiền lương/doanh thu duy trì biên độ hẹp trong khoảng 44%-49% trong 8 năm qua.
Bayern được hưởng lợi thế cạnh tranh lớn ở Đức, khi mức lương tổng 303 triệu euro của họ cao hơn những 116 triệu euro (60%) so với con số 187 triệu euro của Borussia Dortmund. Khoảng cách đã được rút ngắn "chỉ còn" 87 triệu euro trong năm 2016-2017, nhưng trong năm vừa qua lại được nới rộng.
Trên trường quốc tế, mức lương tổng 303 triệu euro của Bayern là mức cao thứ tư ở châu Âu, mặc dù 2 gã khổng lồ Tây Ban Nha có chi phí tiền lương cao hơn nhiều (Barcelona 487 triệu euro và Real Madrid 395 triệu euro), sau đó là Manchester United với 337 triệu euro.
Dù tăng từ 45% lên 48%, tỷ lệ lương/doanh thu của Bayern vẫn là một trong số những tỷ lệ thấp nhất trong nhóm các câu lạc bộ hàng đầu, chỉ xếp dưới Tottenham 41% và Arsenal 47%, nhưng khá hơn đáng kể so với Barcelona 70% và Dortmund (trong nước) với 59%.
Các chi phí nhân sự khác, chi phí trả dần tiền mua cầu thủ, chi phí hàng năm dành cho các khoản phí chuyển nhượng của Bayern đã tăng 7 triệu euro lên 69 triệu euro, phản ánh sự đầu tư vào đội hình. Đặt vào bối cảnh chung, con số này thấp hơn một nửa chi phí trừ dần tại các câu lạc bộ chịu chi như Man United hay Man City (khoảng 155 triệu euro).
Mặc dù tổng chi tiêu cho các cầu thủ của Bayern đã tăng trong 5 năm qua (so với 5 năm trước đó), từ 274 triệu euro lên 338 triệu euro, chi tiêu ròng lại giảm mạnh từ 199 triệu euro xuống 87 triệu euro, do doanh thu tăng từ 74 triệu euro lên 251 triệu euro.
Theo truyền thống, FC Bayern chi tiêu nhiều hơn cho các cầu thủ so với các đối thủ của họ ở Đức, nhưng khoản chi ròng 33 triệu euro của họ trong 3 mùa qua trên thực tế còn thấp hơn cả RB Leipzig (80 triệu euro) lẫn Wolfsburg (33 triệu euro), dù lớn hơn đáng kể so với Dortmund khi câu lạc bộ này đạt doanh thu ròng 106 triệu euro.
Phép tính tổng cộng cho thấy một kết quả hoàn toàn khác, khi con số 306 triệu euro của Dortmund cao hơn 100 triệu euro so với 197 triệu euro của Bayern, tiếp sau đó là Wolfsburg với 193 triệu euro và RB Leipzig với 177 triệu euro. Tuy nhiên, chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge lưu ý rằng "chắc chắn bộ mặt của đội bóng chúng tôi sẽ thay đổi, muộn nhất là vào mùa hè năm sau."
Nợ ngân hàng của Bayern (để cấp kinh phí cho sân vận động) đã được trả hết trước hạn 16 năm vào năm 2014, khi khoản nợ này từng ở mức 167 triệu euro vào năm 2009, trong khi số dư tiền mặt đã tăng từ 40 triệu euro lên 200 triệu euro. Sẽ chưa thể biết được gì về con số của năm 2018 cho tới khi sổ sách được công bố đầy đủ, nhưng tài sản lưu động cũng ở mức gần tương đương.
Theo định nghĩa rộng nhất về nợ, tổng nợ của Bayern chỉ ở vào mức 280 triệu euro, đây là một trong những mức nợ thấp nhất trong số các câu lạc bộ hàng đầu của châu Âu. Mức nợ của Manchester United cao hơn gần 1 tỷ euro so với Bayern (1 tỷ 234 triệu euro), tiếp sau đó là Juventus và Tottenham (700 triệu euro), và Real Madrid và Arsenal (600 triệu euro).
Số dư tiền mặt 200 triệu euro của Bayern cao thứ tư ở châu Âu, chỉ sau Manchester United (276 triệu euro), Tottenham (233 triệu euro) và Arsenal (210 triệu euro). Tuy nhiên, có khả năng họ sẽ vượt qua cả 2 câu lạc bộ ở Bắc London vào năm 2018 (số dư của Tottenham sẽ giảm do SVĐ mới, Arsenal giảm vì lý do hoạt động).
Hoạt động của Bayern được thúc đẩy bởi các mối quan hệ đối tác chiến lược với 3 công ty lớn của Đức (Adidas, Allianz và Audi), mỗi công ty đều có 8,33% cổ phần trong câu lạc bộ, 75% cổ phần còn lại thuộc quyền sở hữu của người hâm mộ. Cổ tức được chia cho các cổ đông này tăng đều đặn, dù đã giảm từ 16 triệu euro xuống 12 triệu euro trong năm 2018.
Mặc dù Bayern thừa nhận họ "vẫn còn có thể cải thiện hơn nữa trong chiến dịch Bundesliga mùa này, nhưng sức mạnh tài chính ngày càng gia tăng của câu lạc bộ cho phép chúng tôi có những khoản đầu tư cần thiết cho đội hình 1 của mình nhằm đảm bảo tính cạnh tranh của chúng tôi trong số các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu ở châu Âu"./.