Số lượng xe điện của Tesla lưu thông trên đường phố của Australia đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Đây là dấu hiệu cho thấy Australia, một trong những quốc gia phát triển “miễn cưỡng” sử dụng ôtô điện nhất trên thế giới, cuối cùng cũng thay đổi.
Trong năm ngoái, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến khách hàng của Tesla phải chờ đợi thêm 9 tháng để được nhận về một chiếc xe mới. Điều này cũng khiến những chiếc Model 3 đã qua sử dụng ở Australia được bán với giá lên tới 130.000 AUD (tương đương 87.000 USD).
Tuy nhiên, giai đoạn khan hiếm trên dường như đã qua.
Theo thông báo trên trang web của Tesla, một chiếc Model 3 Performance cao cấp mới, được đặt hàng hôm 27/3 tại Sydney với giá 90.300 AUD sẽ đến tay khách hàng trong vòng một tuần. Điều này cũng tương tự đối với những khách hàng ở Mỹ, thị trường quê nhà của Tesla.
[Nhà đầu tư thờ ơ với Kế hoạch tổng thể cho Tesla của tỷ phú Elon Musk]
Những người mua xe cũ ở Australia cũng đang tỉnh táo hơn khi đưa ra quyết định của mình.
Hồi tháng Tám năm ngoái, những chủ sở hữu may mắn của những chiếc Model 3 “lướt” có thể bán cho những người mua thiếu kiên nhẫn, những người không muốn đợi để mua xe mới, với giá từ 130.000-138.000 AUD, cao hơn 1/3 so với giá của một chiếc xe mới.
Hiện nay, có hàng chục chiếc Model 3 đã qua sử dụng được đăng bán trên các trang web bán xe cũ carsale.com ở Australia. Một trong số đó đã qua sử dụng một năm và đang được bán với giá thấp hơn xe mới. Theo trang web trên, những chiếc Model 3 đã qua sử dụng ở vùng Greater Sydney đã xuống giá, thấp hơn 100.000 AUD.
Tình hình nguồn cung được cải thiện đang làm xoay chuyển một thị trường từ lâu vốn đã chậm phát triển về ôtô điện như Australia.
Chính phủ Australia hiện nay đã đưa ra các quy định miễn thuế đối với xe điện mới, đồng thời cũng đang xem xét các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nhằm loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm nhất ra khỏi đường phố và nhường chỗ cho xe điện.
Ông Tony Weber, Giám đốc điều hành của Phòng Công nghiệp ôtô liên bang Australia (FCAI) - nhóm đại diện cho ngành công nghiệp ôtô Australia - cho biết mặc dù còn tồn tại một số khó khăn, song nguồn cung đã cải thiện. Theo ông Weber, tiêu chuẩn về mức tiết kiệm nhiên liệu sẽ thúc đẩy số lượng và phạm vi sử dụng xe điện ở Australia, đồng thời làm gia tăng nhu cầu đối với xe điện.
Hồi năm ngoái, tình hình chuỗi cung ứng gặp khó khăn do các quy định phong tỏa vì COVID-19 ở Trung Quốc đã khiến các lô hàng sản xuất ôtô bị đình trệ và xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% doanh số bán ôtô mới ở Australia.
Tuy nhiên, trong tháng 2/2023, con số này đã đạt tỷ lệ 6,8%. Tỷ lệ sử dụng xe điện ở Australia vẫn tiếp tục có chiều hướng tăng. Những chiếc Tesla từng là “của hiếm” trên đường phố Australia giờ đây đã trở nên phổ biến. Model 3 là mẫu xe ôtô bán chạy thứ ba ở Australia, chỉ xếp sau hai xe bán tải truyền thống Ford Ranger và Toyota Hilux./.