Thị trường ôtô Việt đã trải qua 10 tháng của năm 2024 với gần ba quý đầu “ì ạch” về doanh số. Tuy vậy những tín hiệu tích cực dần đến với thị trường ôtô trong nước những tháng cuối năm. Các chuyên gia trong ngành xem đây là chặng nước rút quan trọng để ngành xe đạt mục tiêu có sự tăng trưởng trong năm.
Tăng trưởng thần tốc
Sau 8 tháng trồi sụt sức mua thì ngay từ đầu tháng 9/2024, số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên thị trường ôtô Việt đã ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ khi tăng trưởng tới 45% so với tháng trước đó.
Tiếp nối trong tháng 10/2024, doanh số bán xe đạt tổng cộng 38.761 xe và là mức cao nhất của thị trường tính từ đầu năm. Con số này tăng 5,94% so với mức 36.585 xe của tháng Chín và tăng 52,78% so với kết quả 25.369 xe đạt được cùng kỳ 2023.
Xét theo chủng loại, tất cả các dòng xe đều có sự tăng trưởng, trong đó xe du lịch có doanh số đạt 30.245 chiếc, tăng 4% so với tháng trước. Xe thương mại ghi nhận mức tăng 13% lên 8.290 chiếc và xe chuyên dụng tăng 8% lên mức 226 xe.
Các đơn vị bán hàng trong tháng này đa số ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số. Mới đây, hãng xe VinFast vừa công bố giao hơn 11.000 xe trong tháng 10, tăng 21% so với tháng trước và đứng đầu toàn thị trường. Vị trí thứ 2 thuộc về Toyota với 8.736 xe, tăng tới 25% và vị trí thứ 3 thuộc về Hyundai khi có số xe bán ra đạt 7.639 xe, tăng 17,2% so với tháng 9. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (5.522 xe), Mitsubishi (4.410 xe), Kia (4.271 xe), Mazda (3.933 xe), Honda (3.606 xe)...
Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe gồm các đơn vị thành viên VAMA, TC Motor-Hyundai và VinFast đạt 363.890 xe các loại. Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố thông tin kết quả kinh doanh.
Ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông VAMA nhận định kết quả ấn tượng này đến từ việc chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ ban hành. Theo đó, nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp nội địa từ ngày từ 1/9/2024 tới 30/11/2024.
“Ngay từ những ngày đầu tháng Sáu khi người dân nghe được thông tin Chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cũng đã có tâm lý chờ đợi và dồn nén, chỉ đến khi chính sách chính thức được áp dụng vào đầu tháng Chín thì ngay lập tức sức mua được bung ra và kết quả là doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA đã tăng gần 50% so với tháng 8/2024. Điều đó cho thấy hiệu quả của chính sách là rất tốt,” ông Quyết nói.
Về phía các đơn vị bán hàng, sau hai tháng rưỡi áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ thì doanh số bán xe của nhiều đại lý đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Một số đại lý xe cho biết tổng lượng xe bán ra của các dòng xe dân dụng đã tăng tới 30-40% chỉ trong vòng hai tháng kèm theo sự hào hứng mua sắm của người tiêu dùng.
Doanh số ôtô tháng Mười tại thị trường Việt cao nhất kể từ đầu năm 2024
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm.
Ông Trung Hiếu, Trưởng phòng bán hàng một đại lý xe Honda tại Hà Nội cho biết trước đây mỗi ngày showroom sẽ bán được trung bình 7-8 xe ôtô. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng xe bán đã tăng lên 13-15 chiếc mỗi ngày.
“Từ lúc giảm thuế đến giờ, showroom rất nhộn nhịp khách ra vào xem xe, thậm chí tối khuya cũng có những khách hàng đi làm về trực tiếp qua xem xe và đặt cọc luôn,” anh Hiếu chia sẻ.
Các hãng chạy nước rút doanh số
Những tháng cuối của quý 4 là thời điểm chạy nước rút của thị trường cho mùa mua sắm cuối năm. Các hãng xe đã bắt đầu cuộc đua doanh số bằng việc liên tục đưa ra các mẫu xe mới cũng như giảm giá nhiều sản phẩm của mình.
Theo đó, những tháng còn lại của 2024 loạt hãng xe từ Trung Quốc là Omoda (thuộc Cherry) dự kiến giới thiệu tới khách Việt với mẫu xe C5 là sản phẩm chủ lực; Haval cũng đã nhận đặt cọc mẫu SUV hạng B Jolion; Dongfeng giới thiệu liên tiếp 4 mẫu xe khác nhau gồm Box (hatchback cỡ B), E70 (sedan cỡ C), mẫu SUV 5 cửa Mage và Huge.
Ở nhóm xe xanh, thị trường trong thời gian vừa rồi đón nhận thêm nhiều thành viên mới đáng chú ý như mẫu xe điện mini Wuling Bingo, loạt xe của Aion, các mẫu xe hybrid với Toyota Camry HEV, Honda Civic e:HEV, Suzuki XL7 HEV. VinFast cũng chạy đua các tháng cuối năm để kịp giao khoảng 20.000 xe điện VF3 trong số hơn 27.000 đơn hàng tới khách Việt…
Động lực tăng trưởng của 2024 còn mạnh hơn khi hết tháng 11 sẽ là thời điểm kết thúc ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Các hãng ôtô đến trong mùa bán hàng năm nay vẫn tiếp tục tung ưu đãi cho cả xe "nội" cũng như xe nhập khẩu. Nhiều mẫu xe vẫn đang được duy trì giảm 50% lệ phí trước bạ cùng với loạt ưu đãi lớn.
Trong tháng 11, hãng xe Nhật Bản Toyota tiếp tục duy trì đãi 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe “hot” như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross từ đó khi khách hàng mua các mẫu xe này sẽ được hưởng 100% lệ phí trước bạ, tiết kiệm được từ 46-66 triệu đồng.
Tương tự, hãng xe đồng hương Honda thì cho biết từ ngày 7/11 đến 30/11, khách hàng mua các mẫu xe BR-V, HR-V và Accord sẽ tiếp tục được Honda Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho BR-V và HRV và giảm giá 220 triệu đồng cho sedan Accord. Ford Việt Nam cũng ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng…
Các dòng xe nhập khẩu cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá trong thời điểm này. Hiện tại Volkswagen đang duy trì chính sách giảm sâu, đứng đầu bảng là mẫu xe Teramont giảm 502 triệu còn 1,998 tỷ đồng, Tiguan Platinum giảm 311 triệu còn 1,688 tỷ đồng. BMW đang triển khai ưu đãi tương đương 100% phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu 430i Grand Coupe và BMW 530i M Sport giúp khách tiết kiệm hơn 200 triệu đồng khi mua xe…
“Càng gần đến thời điểm kết thúc chương trình giảm lệ phí trước bạ, tôi cho rằng lượng quan tâm đến việc mua xe sẽ có chiều hướng tăng lên,” anh Lê Linh, một chuyên gia trong ngành xe nhận định. “Các hãng đều có những chính sách song hành với chương trình này của Chính phủ, sẽ tạo thành một thỏi nam châm hút doanh số.”
Theo nhận định của các chuyên gia, với những yếu tố cộng hưởng như trên, thị trường ôtô trong nước sẽ tiếp tục khởi sắc trong 2 tháng cuối năm. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sức mua sẽ bùng nổ. Nhiều đại lý cho biết, mục tiêu là duy trì được mục tiêu bán hàng đã đặt ra hoặc ít nhất là bằng năm ngoái chứ không nghĩ đến viễn cảnh tăng trưởng nhiều lần.
Về vấn đề này, ông Đào Công Quyết cho rằng tháng 11 có thể sẽ là đỉnh doanh số bởi những khách hàng có ý định mua xe sẽ “chốt” vào tuần cuối cùng được hưởng lệ phí trước bạ. Sang đến tháng 12, các hãng xe có thể tiếp tục duy trì ưu đãi bán hàng đến hết năm nhưng sự sôi động sẽ kém nhiệt hơn thời điểm trước đó.
“Bên cạnh đó, thị trường xe khu vực Đông Nam Á đang trong xu hướng chững tăng trưởng bởi ảnh hưởng kinh tế, xung đột trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Với tổng thể ngành xe, doanh số 2024 của các thành viên VAMA nhiều khả năng sẽ xấp xỉ năm 2023 là khoảng 300 nghìn chiếc hoặc tăng nhẹ, còn hướng đến cột mốc doanh số kỷ lục năm 2022 hơn nửa triệu chiếc là điều gần như không thể,” ông Quyết nhận định./.