Doanh số thị trường ôtô tăng 9%, hãng xe dồn sức kích cầu trong "tháng Ngâu"

Thống kê từ VAMA cho thấy lượng tiêu thụ xe nhập khẩu trong tháng 7 đã tăng trưởng tới 11% so với cùng kỳ tháng trước, lấn lướt so với mức tăng 6% của xe lắp ráp trong nước.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ôtô Việt tăng trưởng dương. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ôtô Việt tăng trưởng dương. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)

Số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2024 đạt 28.920 xe, tăng 9% so với tháng trước và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, các loại xe du lịch đạt 22.847 chiếc, tăng 15% so với tháng 6/2024; xe chuyên dụng đạt 215 chiếc tăng 1% còn xe thương mại đạt 5.857 chiếc, giảm 9%.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.

bieudovama.jpg
Doanh số ôtô của các hãng xe thành viên VAMA trong tháng Bảy và 7 tháng đầu năm 2024. (Biểu đồ: VAMA)

Về xếp hạng thị phần, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 6.479 xe. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 5.329 xe. Doanh số bán hàng tốt đã giúp Mitsubishi vươn lên vị trí thứ 3 với 3.835 xe bán ra, đẩy Ford xuống vị trí thứ 4 với 3.150 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là KIA (2.679 xe), Mazda (2.503 xe), Honda (2.406 xe)…

Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group trong tháng Bảy vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 34.249 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 7 tháng đầu năm 2024 là 193.484 xe. Tính trung bình, mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng 27.640 chiếc.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố thông tin kết quả kinh doanh.

Cũng theo VAMA, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu trong tháng đã tăng trưởng tới 11% so với cùng kỳ tháng trước, lấn lướt so với mức tăng của xe lắp ráp trong nước.

Lý giải cho việc này, các chuyên gia trong ngành cho rằng trong khi đang kỳ vọng chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ thông qua, người tiêu dùng chuyển sang mua xe nhập khẩu nguyên chiếc bởi nhiều đại lý thực hiện khuyến mãi ưu đãi tương đương 50% hoặc thậm chí 100% lệ phí trước bạ.

Bên cạnh việc được giảm giá, những mẫu xe nhập khẩu có sự đa dạng về mẫu mã, tiện nghi, từ các dòng xe đô thị nhỏ gọn đến các dòng xe SUV, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì vậy mà một số mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi XForce, Xpander, Toyota Yaris Cross, Ford Everest… đã đứng có doanh số nằm trong top xe bán chạy của tháng.

452619998_446074675079081_139280117545207132_n.jpg
Mitsubishi XForce là mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhìn nhận về thị trường trong thời gian tiếp theo, nhiều quan điểm cho rằng sức mua sẽ “đi ngang” trong bối cảnh nhiều hãng vẫn duy trì các mức ưu đãi “khủng” như một biện pháp ứng phó với “tháng Ngâu” (tháng Bảy Âm lịch) - thường được xem là thời điểm không thích hợp để mua sắm tài sản lớn.

Với nhóm xe nhập khẩu, Theo đó Volkswagen Việt Nam ưu đãi 50% phí trước bạ cho 2 phiên bản dòng xe Touareg Touareg Elegance và Touareg Luxury với mức giảm tương ứng 140 triệu và 160 triệu đồng; Skoda cũng giảm từ 50-130 triệu đồng cho khách hàng mua xe Kodiaq và Karoq…

Tại nhóm xe phổ thông, Nissan ưu đãi 150% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Nissan Almera, Nissan Navara và Nissan Kicks (VIN 2023) với mức ưu đãi quy đổi lên đến gần 130 triệu đồng. Honda ưu đãi 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho loạt xe City, CR-V, HR-V, BR-V…

Không đứng ngoài cuộc chơi, hãng xe đồng hương Mitsubishi cũng ưu đãi từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu Xforce, Xpander, Pajero Sport, Outlander, Triton, Attrage. Đáng chú ý, hai phiên bản Pajero Sport Diesel 4x2 AT và 4x4 AT được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giúp giá xe giảm lần lượt 113 triệu và 136,5 triệu đồng.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng trong bối cảnh sức mua giảm sút, việc các hãng đua nhau tung ưu đãi là một chiến lược khá hợp lý bởi nó không chỉ giúp các hãng kích cầu tiêu dùng mà còn đẩy bớt được hàng tồn kho./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục