Doanh số thị trường ôtô nhích nhẹ, hồi hộp chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ

Trong tháng 5/2024, doanh số của các hãng xe tại thị trường Việt chứng kiến tăng trưởng nhẹ khoảng 6% so với tháng trước nhờ các chính sách tự kích cầu của các đơn vị kinh doanh.
Các hãng xe tích cực giảm giá, kích cầu để đẩy doanh số. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 11/6, số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 5/2024 đạt 25.794 xe các loại, tăng nhẹ 6% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, các loại xe du lịch đạt 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4/2024; xe thương mại đạt 7.292 chiếc, tăng 7% và loại xe chuyên dụng đạt 276 chiếc, giảm 4%.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, chỉ tăng 0,02% so với tháng trước thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.809 xe, tăng 12%.

Doanh số xe ôtô thị trường Việt Nam trong tháng 5/2024 và 5 tháng đầu năm. (Biểu đồ: VAMA)

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 5.356 xe, tăng 19% so với tháng Tư. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 4.914 xe. Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.270 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là Mitsubishi (3.151 xe), KIA (2.315 xe), Mazda (2.290 xe), Honda (1.179 xe)…

Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group trong tháng Năm vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 30.704 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2024 là 127.613 xe. Tính trung bình, mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng 25.522 chiếc.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.

Có thể thấy trong tháng 5/2024, lượng xe tiêu thụ có tăng nhẹ so với tháng trước đó. Điều này có thể giải thích nguyên nhân bởi sự kích cầu từ chính các hãng xe nhằm chạy đua doanh số.

Ngay từ đầu tháng, nhiều thương hiệu đã giảm giá hoặc tặng lệ phí trước bạ từ 50-100% cho khách mua xe: Honda giảm 50-100% trước bạ cho các mẫu xe CR-V, City, HR-V, Accord và Civic; Hyundai cũng giảm giá Santa Fe, Custin, Accent bản cũ từ hàng chục tới cả trăm triệu đồng, Mitsubishi ưu đãi trước bạ và quà tặng cho 2 mẫu Mitsubishi Outlander hoặc Pajero Sport hơn 100 triệu đồng, Toyota giảm giá mạnh Vios tới 50 triệu đồng góp phần nâng doanh thu của mẫu sedan này…

Tuy nhiên, nhiều khách hàng mang tâm lý chần chừ chưa chốt mua xe vì “ngóng” chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ với xe lắp ráp trong nước nên doanh số của các hãng xe vẫn chưa thể "bứt tốc".

Theo ghi nhận, nhiều đại lý xe cho biết có khá nhiều khách tới xem xe, đã đặt cọc nhưng khi phía đại lý đã có xe để giao nhưng khách hàng vẫn chưa chịu giải ngân nốt vì chờ được giảm lệ phí trước bạ.

Nhiều khách hàng đang hoãn mua xe vì chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

“Một số khách hàng mua xe thậm chí đặt trước 70% giá trị hợp đồng nhưng chưa lấy xe, đại lý cũng chưa xuất hóa đơn. Chờ đến khi áp dụng mức thuế trước bạ mới, khách đến trả nốt 30% tiền xe, đại lý xuất hóa đơn và đi đăng ký để được hưởng lợi,” anh Công Duy, chuyên viên kinh doanh một đại lý xe tại Hà Nội cho hay.

Cũng chính vì lý do này mà sản lượng xe lắp ráp (CKD) trong tháng vừa qua hầu như không có sự tăng trưởng, chỉ tăng 0,02% so với tháng 4/2024.

Các chuyên gia trong ngành xe dự báo rằng trong thời gian tới, sức mua ôtô có thể tăng trưởng khi Chính phủ đã “bật đèn xanh” cho việc sẽ sớm ban hành Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, qua đó kéo theo sức mua của thị trường tốt hơn trong nửa cuối năm 2024./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục