Sau thời điểm tháng Ba tăng trưởng ấn tượng, số lượng xe tiêu thụ ôtô trên thị trường Việt Nam trong tháng Tư có phần chững lại và giảm sút.
Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 10/5, trong tháng 4/2024, số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 24.350 xe các loại, giảm 11% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn tăng 9%.
Trong số trên có 17.258 xe du lịch và 6.815 xe thương mại, giảm lần lượt là 9 và 15% so với tháng trước, duy nhất xe chuyên dụng đạt 277 chiếc, tăng 21%.
Xét theo nguồn gốc xe, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước là đạt 11.983 xe, giảm 17% so với tháng trước; xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe, giảm 3%.
Đa số các hãng xe đều sụt giảm nhẹ về doanh số. Theo thông báo kết quả bán hàng, Honda Việt Nam chỉ bán được 1.802 xe, giảm 1.030 xe so với tháng 3; TC Motor với thương hiệu ôtô Hyundai đã ghi nhận tiêu thụ 4.276 xe, giảm 266 xe so với tháng trước. Các hãng khác như Mitsubishi, Ford, Mazda… doanh số cũng đều chững lại hoặc giảm nhẹ.
Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Việt Nam (TMV) bán được 4.483 xe, tăng 618 xe so với tháng 3/2024. Trong đó, điểm nhấn là Toyota Innova Cross khi doanh số mẫu xe này tăng vọt từ 231 xe hồi tháng 3 lên 802 xe trong tháng 4. Điều này cho thấy chiến lược mới của TMV khi tập trung đẩy doanh số các mẫu SUV, MPV thế hệ mới đang phát huy hiệu quả.
Ôtô mới ra mắt: Tăng tiện nghi, an toàn nhưng vì sao giá lại giảm?
Hàng loạt mẫu xe ôtô mới ra mắt hiện tại trên thị trường đang có xu hướng mới: Tăng tiện nghi, an toàn nhưng giá bán lại giảm hàng chục triệu đồng so với các thế hệ tiền nhiệm.
Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 4/2024 thuộc về Toyota với 4.483 xe, Hyundai (4.276 xe), Ford (3.053 xe), Kia (2.538 xe), Mitsubishi (2.508 xe), Mazda (2.150 xe), Honda (1.802 xe)…
Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group trong tháng Tư vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 28.626 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2024 là 96.905 xe.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Mặc dù có giảm đáng kể so với tháng 3 trước đó nhưng so với tháng 4/2023, tổng lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đã tăng 9%. Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng sức mua đang chậm lại bởi khách hàng đang “ngóng” đợt giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước lần thứ 4 của Chính phủ. Nếu được thông qua, đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước./.