Doanh số xe hơi ở Trung Quốc tăng khiêm tốn 2,5% trong năm 2011, mức tăng trưởngchậm nhất trong 1 thập kỷ qua, trong bối cảnh giá xe tăng cao và các biện phápkiểm soát giao thông khiến người mua phải tránh xa các gian trưng bày.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ngày 12/1 cho biết tổng số doanh số xehơi ở nước này tăng từ 18 triệu của năm 2010 lên 18,5 triệu trong năm vừa qua.
Doanh số bán xe khách, trừ xe buýt và xe tải hạng nặng, tăng 5,2% năm ngoái lên14,5 triệu xe.
Việc các biện pháp ưu đãi thuế và trợ giá hết hạn, cùng với những hạn chế mớiđối với hoạt động mua ôtô ở Bắc Kinh, đã khiến doanh số tăng chậm lại sau khichứng kiến mức tăng 2 con số một năm từ năm 1999, trừ năm 2008, cao điểm củacuộc khủng hoảng toàn cầu với mức tăng chỉ 6,7%.
Theo ông Jia Xinguang, giám đốc Hiệp hội các nhà buôn xe Trung Quốc, quá trìnhphát triển ngành công nghiệp xe hơi của nước này không phải bị hạn chế bởi nhucầu của thị trường hay tăng trưởng kinh tế "mà vì tình trạng tắc nghẽ giao thôngnghiêm trọng, ô nhiễm không khí và thiếu hụt năng lượng."
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng do tỷ lệ sở hữu ôtô trongcác gia đình ngày càng giàu có ở nước này tương đối thấp./.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ngày 12/1 cho biết tổng số doanh số xehơi ở nước này tăng từ 18 triệu của năm 2010 lên 18,5 triệu trong năm vừa qua.
Doanh số bán xe khách, trừ xe buýt và xe tải hạng nặng, tăng 5,2% năm ngoái lên14,5 triệu xe.
Việc các biện pháp ưu đãi thuế và trợ giá hết hạn, cùng với những hạn chế mớiđối với hoạt động mua ôtô ở Bắc Kinh, đã khiến doanh số tăng chậm lại sau khichứng kiến mức tăng 2 con số một năm từ năm 1999, trừ năm 2008, cao điểm củacuộc khủng hoảng toàn cầu với mức tăng chỉ 6,7%.
Theo ông Jia Xinguang, giám đốc Hiệp hội các nhà buôn xe Trung Quốc, quá trìnhphát triển ngành công nghiệp xe hơi của nước này không phải bị hạn chế bởi nhucầu của thị trường hay tăng trưởng kinh tế "mà vì tình trạng tắc nghẽ giao thôngnghiêm trọng, ô nhiễm không khí và thiếu hụt năng lượng."
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng do tỷ lệ sở hữu ôtô trongcác gia đình ngày càng giàu có ở nước này tương đối thấp./.
Huy Lê (Vietnam+)