Sáu công ty hàng đầu của Nhật Bản chuyển sản xuất máy ảnh kỹ thuật số như Canon, Sony, Nikon…, ngày 22/11 đã tuyên bố điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong năm 2012 theo hướng sụt giảm.
Theo đó, lượng máy ảnh tiêu thụ sẽ giảm hơn 10% so với kế hoạch trước đó, tương đương khoảng 10,5 triệu chiếc và giảm 4,5% so với mức tiêu thụ năm 2011. Đây cũng sẽ là năm thứ hai liên tiếp tình trạng kinh doanh mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số ở Nhật Bản sụt giảm mạnh.
Theo đánh giá chung, nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh của các công ty sản xuất máy ảnh kỹ thuật số của Nhật Bản gặp khó khăn là bởi thực trạng các dòng điện thoại thông minh trang bị khả năng chụp ảnh cao đang ngày một phổ biến, cùng với tình trạng kinh tế thế giới sụt giảm và phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật Bản ở Trung Quốc. Điều này khiến cho các công ty Nhật Bản dự kiến sẽ phải thực hiện chiến lược tái cơ cấu nhằm tạo đòn bẩy cho các sản phẩm công nghệ cao như máy ảnh kỹ thuật số, trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số, các công ty Nhật Bản hiện đang chiếm thế áp đảo trên thế giới. Ngoài Samsung của Hàn Quốc, sáu công ty hàng đầu của Nhật Bản, bao gồm Canon, Sony, Nikon, Fujifilm, Panasonic và Olympics trong năm 2011 chiếm tới 73% thị phần máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu.
Sức mạnh của các công ty Nhật Bản là ở khả năng phát triển các kỹ thuật quang học như ống kính, bộ lọc, hệ thống cảm ứng ánh sáng… Các công ty Nhật Bản cũng đã bày tỏ phương hướng đẩy nhanh việc tái cấu trúc hoạt động, tăng cường chế tạo các sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số có thể hoán đổi ống kính ứng dụng công nghệ cao.
Theo thống kê, lượng máy ảnh tiêu thụ trên toàn cầu của sáu công ty Nhật Bản là 98,6 triệu chiếc. Vào thời điểm tháng 8, các công ty này đặt mục kinh doanh năm 2012 là tiêu thụ được 147 triệu máy, song nay đã phải hạ xuống còn 94,2 triệu máy.
Các công ty Nhật Bản cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung vào sản xuất dòng máy ảnh kỹ thuật số có thể thay đổi ống kính theo hướng nhỏ, gọn, có khả năng chống rung và chụp hình với độ nét cao.
Canon và Nikon, hai công ty đang có nhiều sản phẩm máy ảnh có khả năng thay đổi ống kinh, cho biết dự kiến sẽ tăng mức tiêu thụ từ 7-9% so với năm 2011, nhằm tạo ra nguồn thu kinh doanh ổn định.
Olympics cho biết việc sửa đổi kế hoạch kinh doanh sẽ khiến cho lợi nhuận trong lĩnh vực tiêu thụ máy ảnh kỳ này chuyển từ mức thặng dư 1.000 tỷ yen thành thâm hụt 8.000 tỷ yen.
Theo phân tích của công ty JP Morgan, việc phổ cấp dòng điện thoại thông minh đã làm thay đổi cấu trúc thị trường. Trong thời gian tới, các nhà sản xuất không nên đặt mục tiêu về số lượng tiêu thụ, mà cần thực hiện chiến lược tăng khả năng hòa vốn thông qua các sản phẩm có giá trị gia tăng cao./.
Theo đó, lượng máy ảnh tiêu thụ sẽ giảm hơn 10% so với kế hoạch trước đó, tương đương khoảng 10,5 triệu chiếc và giảm 4,5% so với mức tiêu thụ năm 2011. Đây cũng sẽ là năm thứ hai liên tiếp tình trạng kinh doanh mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số ở Nhật Bản sụt giảm mạnh.
Theo đánh giá chung, nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh của các công ty sản xuất máy ảnh kỹ thuật số của Nhật Bản gặp khó khăn là bởi thực trạng các dòng điện thoại thông minh trang bị khả năng chụp ảnh cao đang ngày một phổ biến, cùng với tình trạng kinh tế thế giới sụt giảm và phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật Bản ở Trung Quốc. Điều này khiến cho các công ty Nhật Bản dự kiến sẽ phải thực hiện chiến lược tái cơ cấu nhằm tạo đòn bẩy cho các sản phẩm công nghệ cao như máy ảnh kỹ thuật số, trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số, các công ty Nhật Bản hiện đang chiếm thế áp đảo trên thế giới. Ngoài Samsung của Hàn Quốc, sáu công ty hàng đầu của Nhật Bản, bao gồm Canon, Sony, Nikon, Fujifilm, Panasonic và Olympics trong năm 2011 chiếm tới 73% thị phần máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu.
Sức mạnh của các công ty Nhật Bản là ở khả năng phát triển các kỹ thuật quang học như ống kính, bộ lọc, hệ thống cảm ứng ánh sáng… Các công ty Nhật Bản cũng đã bày tỏ phương hướng đẩy nhanh việc tái cấu trúc hoạt động, tăng cường chế tạo các sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số có thể hoán đổi ống kính ứng dụng công nghệ cao.
Theo thống kê, lượng máy ảnh tiêu thụ trên toàn cầu của sáu công ty Nhật Bản là 98,6 triệu chiếc. Vào thời điểm tháng 8, các công ty này đặt mục kinh doanh năm 2012 là tiêu thụ được 147 triệu máy, song nay đã phải hạ xuống còn 94,2 triệu máy.
Các công ty Nhật Bản cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung vào sản xuất dòng máy ảnh kỹ thuật số có thể thay đổi ống kính theo hướng nhỏ, gọn, có khả năng chống rung và chụp hình với độ nét cao.
Canon và Nikon, hai công ty đang có nhiều sản phẩm máy ảnh có khả năng thay đổi ống kinh, cho biết dự kiến sẽ tăng mức tiêu thụ từ 7-9% so với năm 2011, nhằm tạo ra nguồn thu kinh doanh ổn định.
Olympics cho biết việc sửa đổi kế hoạch kinh doanh sẽ khiến cho lợi nhuận trong lĩnh vực tiêu thụ máy ảnh kỳ này chuyển từ mức thặng dư 1.000 tỷ yen thành thâm hụt 8.000 tỷ yen.
Theo phân tích của công ty JP Morgan, việc phổ cấp dòng điện thoại thông minh đã làm thay đổi cấu trúc thị trường. Trong thời gian tới, các nhà sản xuất không nên đặt mục tiêu về số lượng tiêu thụ, mà cần thực hiện chiến lược tăng khả năng hòa vốn thông qua các sản phẩm có giá trị gia tăng cao./.
T.Giang (TTXVN)