Doanh số iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 20% so với cùng kỳ trong quý 4/2018, trong khi doanh số điện thoại thông minh của đối thủ Huawei tăng 23%.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu công nghiệp IDC, công bố ngày 11/2 cho thấy phần nào quy mô suy giảm doanh thu và thương hiệu iPhone của Apple ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau khi Giám đốc điều hành Tim Cook thừa nhận Trung Quốc là một yếu tố lớn trong việc hạ dự báo doanh số hàng quý của hãng này vào tháng trước.
Apple không còn tiết lộ số liệu chi tiết về các lô hàng iPhone trong kết quả hàng quý của mình, và điều này có nghĩa là các cuộc khảo sát theo sở thích người tiêu dùng của IDC thường là chỉ số rõ ràng nhất về sự thay đổi trong doanh số điện thoại thông minh của Táo khuyết.
Các số liệu trong báo cáo cho thấy sự sụt giảm 19,9% trong các lô hàng điện thoại thông minh của Apple trong quý cuối cùng của năm 2018, trong khi Huawei lại tăng 23,3%. Điều đó làm giảm thị phần Apple ở Trung Quốc xuống còn 11,5%, so với mức 12,9% một năm trước đó.
Theo IDC, bên cạnh những nâng cấp hiệu năng sản phẩm thường xuyên trong năm 2018 và những thay đổi nhỏ về ngoại thất, dường như dòng sản phẩm iPhone không có bất kỳ sự đổi mới lớn nào khiến người dùng sẵn lòng bỏ tiền tiếp tục thay đổi điện thoại của họ với mức giá tăng đáng kể.
Môi trường vĩ mô khắc nghiệt ở Trung Quốc và sự tấn công của các thương hiệu nội địa với các sản phẩm sáng tạo cũng là lý do khiến Apple tiếp tục suy giảm doanh số./.