Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng cao kỷ lục tháng thứ 3 liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng doanh số bán xe điện khi chiếm gần 70% tổng doanh số bán xe điện trong tháng 11/2024, trong khi số lượng đăng ký xe tại châu Âu giảm nhẹ.
Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, trong tháng 11/2024, doanh số bán xe điện và xe lai toàn cầu đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 1,83 triệu xe, ghi dấu tháng tăng thứ 7 liên tiếp và mức cao kỷ lục tháng thứ 3 liên tiếp.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng doanh số bán xe điện khi chiếm gần 70% tổng doanh số bán xe điện trong tháng 11/2024, trong khi số lượng đăng ký xe tại châu Âu giảm nhẹ. Trong tháng 11/2024, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc tăng 50% đạt 1,27 triệu xe.

Tại Mỹ và Canada, doanh số bán xe điện trong tháng 11/2024 tăng 16,8% đạt 170.000 xe. Trong khi đó, doanh số bán xe tại châu Âu trong tháng 11/2024 ở mức 280.000 xe, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 7,7% so với tháng Mười.

Tại các khu vực còn lại của thế giới, doanh số bán xe tháng 11/2024 không biến động nhiều so với tháng 11/2023.

Thị trường xe điện đang trải qua sự chuyển đổi quan trọng khi nhu cầu và quá trình gia tăng sản xuất tại Trung Quốc ảnh hưởng đến thị trường xe điện tại các quốc gia khác. Ví dụ, châu Âu đang chật vật đối phó với chi phí sản xuất, các mục tiêu khí thải mới và tình trạng cạnh tranh ngày càng tăng.

Các nhà sản xuất ôtô tại châu Âu và Mỹ cho biết căng thẳng thương mại ngày càng tăng, những quy định về khí thải và việc loại bỏ các ưu đãi ở một số quốc gia ảnh hưởng đến giá cả và khiến hàng nghìn lao động có nguy cơ mất việc làm.

Các chuyên gia kinh tế ước tính việc loại bỏ tín dụng thuế xe điện (chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện) tại Mỹ có thể làm giảm hơn 25% nhu cầu xe điện trong tương lai.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang ngày càng tập trung vào xe lai để thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU), khai thác một điểm trống trong cơ cấu thuế quan xe điện của khối này.

EU quyết định áp mức thuế lên tới 45,3% nhắm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ cuối tháng 10/2024, xe lai vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu như nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD mở rộng sự hiện diện tại khu vực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục