Theo số liệu vừa công bố, doanh số bán ôtô của Hàn Quốc trong tháng Hai vừa qua đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh sự gián đoạn nguồn cung phụ tùng do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã buộc các hãng chế tạo ôtô ở Hàn Quốc phải cắt giảm sản lượng xe.
Cụ thể, 5 hãng sản xuất ôtô ở Hàn Quốc gồm Hyundai Motor Co., Kia Motors Corp, GM Korea Co., Renault Samsung Motors Corp và SsangYong Motor Co., đã bán tổng cộng 505.212 chiếc xe trong tháng Hai vừa qua.
Phần lớn sự sụt giảm doanh số bán xe của các hãng sản xuất ôtô Hàn Quốc là do sự thiếu hụt nguồn phụ tùng từ Trung Quốc.
Các hãng sản xuất ôtô tại Hàn Quốc đã ngừng tất cả các dây chuyền sản xuất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, từ ngày 24/1 đến 9/2 vừa qua, giữa lúc dịch COVID-19 lan rộng.
[Nguồn cung phụ tùng ôtô của Hyundai tại Trung Quốc gặp khó khăn]
Doanh số bán ôtô tại thị trường nội địa của các hãng ôtô Hàn Quốc trong tháng Hai năm nay giảm 20% so với cùng kỳ năm trước đó, xuống còn 81.722 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán ôtô ở thị trường nước ngoài của các hãng xe Hàn Quốc trong tháng trước cũng giảm 8,6%, xuống 423.490 chiếc.
Trong tháng Hai vừa qua, doanh số bán ôtô của hãng Hyundai giảm 13%%, xuống còn 315.820 chiếc. Kia, hãng xe liên minh với Hyundai, cũng ghi nhận doanh số bán xe giảm 5% trong tháng Hai, xuống 187.844 chiếc.
Doanh số bán xe của Hyundai và Kia tại thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng Hai vừa qua. Nhu cầu tiêu thụ ôtô “ảm đạm” tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ là vấn đề “đau đầu” đối với Hyundai và Kia khi hai hãng đặt mục tiêu bán 7,54 triệu chiếc ôtô trên thị trường toàn cầu trong năm nay.
Năm 2019, Hyundai và Kia đã bán 7,2 triệu xe trên thị trường toàn cầu, thấp hơn so với mức mục tiêu 7,55 triệu chiếc được đưa ra trước đó./.