Doanh số bán xe chạy bằng xăng và điện tại Mỹ cao kỷ lục

Doanh số bán xe lai tại Mỹ trong năm 2021 đã tăng 76% lên 801.550 xe, chiếm 5% doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ, còn doanh số bán xe EV cũng tăng 83% lên 434.879 chiếc, nhưng chỉ chiếm 3% thị trường.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Flickr)

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Wards Intelligence, doanh số bán ôtô lai ( chạy bằng xăng và điện) đã đạt mức cao kỷ lục tại Mỹ trong năm 2021, trong khi các mẫu ôtô chạy hoàn toàn bằng điện cũng đang nhận được sự quan tâm lớn.

Các nhà sản xuất ôtô châu Á đẩy mạnh dòng xe lai vì nhiều khách hàng vẫn e ngại xe điện (EV) do giá cao hơn, phạm vi lái xe hạn chế hay thiếu trạm sạc.

Doanh số bán xe lai tại Mỹ trong năm 2021 đã tăng 76% lên 801.550 xe, chiếm 5% doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ. Doanh số bán xe EV cũng tăng 83% lên 434.879 chiếc, nhưng chỉ chiếm 3% thị trường.

Toyota Motor Corp đã công bố doanh số bán xe lai cao kỷ lục tại thị trường Mỹ, giúp nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này vượt qua General Motors Co để trở thành nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất tại Mỹ.

Toyota đã thúc đẩy doanh số bán xe lai, plug-in và pin nhiên liệu khoảng 73% lên 583.697 xe, trong đó phần lớn là xe lai. GM đã bán được ít hơn 25.000 xe điện, đồng thời hãng này đã phải triệu hồi các xe điện Bolt do nguy cơ cháy pin.

Brett Smith, Giám đốc công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu ôtô, cho biết những chiếc xe lai mang đến sự kết hợp thực sự hấp dẫn giữa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu và không có một số nhược điểm lớn mà xe điện đang có hiện nay.

Xe EV thuần túy chỉ chạy bằng điện và yêu cầu cơ sở hạ tầng sạc, trong khi xe lai kết hợp động cơ đốt trong thông thường với hệ thống truyền lực kéo bằng điện.

[GM công bố các thỏa thuận cung cấp xe điện với khách hàng tiềm năng]

Honda Motor Co, nhà bán xe lai số 2 tại Mỹ, cũng đã thúc đẩy doanh số bán xe lai tăng 67% so với năm 2020 lên mức kỷ lục 107.060 chiếc trong năm 2021.

Dave Gardner, Phó Chủ tịch điều hành của Honda, nói với Reuters rằng hãng hy vọng có thể tăng doanh số bán các sản phẩm cốt lõi như CR-V và Accord lên đáng kể trong những năm tới trong bối cảnh Honda chuẩn bị cho xe điện chạy bằng pin.

Honda, hãng dự định ra mắt xe EV đầu tiên cho thị trường Mỹ vào năm 2024, dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh nhờ hàng loạt mẫu xe mới ra mắt của các nhà sản xuất ôtô và sự hỗ trợ chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Theo ông Gardner, người tiêu dùng sẽ mất một khoảng thời gian để chấp nhận. Do vậy, vấn đề bây giờ là thời gian.

Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai Jose Munoz cho biết Hyundai Motor Co coi xe lai và xe lai plug-in là những "công cụ hỗ trợ" sẽ giúp đẩy nhanh doanh số bán xe điện chạy bằng pin. Một số đối thủ cạnh tranh của Hyundai đã “nhảy trực tiếp” vào thị trường xe EV pin, trong khi vẫn còn nhiều người tiêu dùng do dự khi chỉ sử dụng EV pin./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục