Doanh số bán smartphone tại Ấn Độ giảm mạnh trong quý 2/2020

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do chính phủ Ấn Độ thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc, khiến các hoạt động kinh doanh và sản xuất smartphone bị đình trệ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shenzhen Blog)

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, doanh số điện thoại thông minh (smartphone) của Ấn Độ trong quý 2/2020 chỉ đạt 17,3 triệu chiếc, giảm 48% so với mức 33 triệu chiếc bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do chính phủ Ấn Độ thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Điều này khiến các cửa hàng phải đóng cửa, trong khi hoạt động buôn bán và sản xuất điện thoại (mặt hàng được coi là không thiết yếu) bị ngừng trệ.

Xét về thị phần smartphone tại thị trường "tỷ dân" này, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đang chiếm ưu thế với Xiaomi ở vị trí dẫn đầu 5,3 triệu máy điện thoại được bán ra trong quý vừa qua, chiếm 31% thị phần.

Một thương hiệu Trung Quốc khác là Vivo xếp ở vị trí thứ hai với 3,7 triệu máy, chiếm 21,3% thị phần. Những vị trí tiếp theo trong top 5 thuộc về Samsung (2,9 triệu), Oppo (2,2 triệu) và Realme (1,7 triệu).

Có thể thấy BBK Electronics đang kinh doanh khá thành công tại Ấn Độ khi các thương hiệu chủ đạo Oppo, Vivo và Realme của công ty đều nằm trong danh sách top 5 smartphone bán chạy nhất ở thị trường lớn thứ hai thế giới này.

Một trong những yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng đến doanh số bán smartphone là tâm lý bài hàng Trung Quốc tại Ấn Độ đang ngày càng gia tăng sau những căng thẳng trong thời gian gần đây ở biên giới hai nước. Mặc dù vậy, đa số các doanh nghiệp đều khẳng định yếu tố này không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Báo cáo của Canalys là tài liệu đầu tiên phản ánh tác động của COVID-19 đối với thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục