Theo báo cáo vừa công bố của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, doanh số bán máy tính cá nhân (PC) trên toàn cầu đã sụt giảm trong quý 1/2020, bất chấp nhu cầu đối với mặt hàng này gia tăng do yêu cầu làm việc tại nhà và học từ xa bắt nguồn từ các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Báo cáo của Canalys cho thấy, doanh số bán PC toàn cầu trong ba tháng 1-3/2020 giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019, do sự gián đoạn nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất và các vấn đề về logistic trước tác động của dịch COVID-19, mặc dù nhu cầu đối với mặt hàng này gia tăng.
[Microsoft sẽ không phát hành PC màn hình kép Surface Neo như dự kiến]
Trong quý 1/2020, các hãng bán lẻ máy tính trên toàn cầu đã bán ra 53,7 triệu máy tính bàn, notebook và máy trạm.
Lenovo hiện vẫn dẫn đầu thị trường PC với doanh số đạt 12,8 triệu máy tính. HP đứng thứ hai với 11,7 triệu chiếc, tiếp đến là Dell với 10,5 triệu máy tính.
Trong nhóm 5 hãng bán lẻ máy tính hàng đầu, Apple chịu tổn thất lớn nhất với doanh số giảm hơn 20% xuống còn 3,2 triệu chiếc.
Mặc dù nhiều bộ phận trong ngành công nghệ hưởng lợi trong giai đoạn đầu các nước thực hiện biện pháp phong tỏa để khống chế dịch bệnh, Canalys vẫn cho rằng nhu cầu đối với máy tính sẽ giảm mạnh trong quý 2/2020.
Báo cáo của Canalys lưu ý trong bối cảnh nhiều nhà máy tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại và hoạt động với công suất tốt đa, các hãng bán lẻ PC vẫn sẽ đối mặt một thách thức trong quản lý nguồn cung và sản xuất trong khoảng 3-6 tháng tới./.