Các số liệu thống kê của Autodata ngày 3/12 cho thấy, lần đầu tiên trong gần bảy năm qua, doanh số bán ôtô tại Mỹ đã đạt mức tăng nhanh nhất trong khi các chiêu giảm giá hấp dẫn trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vốn đã mạnh trong nước.
Dấu hiệu này cho thấy thị trường ôtô của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang dần thoát khỏi hố sâu của thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008, thời điểm ngành kinh doanh ôtô sụt giảm theo hình xoắn trôn ốc.
Theo Autodata, tổng doanh số bán ôtô của tháng 11/2013 tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tiêu thụ hàng năm lên tới 16,4 triệu chiếc.
Trước đó, trong tháng 10 năm nay, thị trường ôtô Mỹ đã bán được 15,2 triệu sản phẩm và đạt tốc độ bán nhanh nhất kể từ tháng 2/2007.
Con số ấn tượng này có được chủ yếu là nhờ lòng tin của giới tiêu dùng được cải thiện, kinh tế tăng trưởng và nhu cầu mua xe mới gia tăng. Bên cạnh đó, thị trường lao động và nhà đất tại Mỹ trong thời gian qua có dấu hiệu khả quan cùng với giá nhiên liệu giảm và các khoản vay tín dụng hợp lý.
Những cơ sở vững chắc này đã khiến người dân Mỹ mạnh tay chi tiêu hơn và làm tăng nhu cầu thay ôtô đã lỗi thời. Các nhà kinh doanh xe hơi tin tưởng các yếu tố nêu trên đánh dấu sự khởi đầu thuận lợi cho ngành công nghiệp ôtô nước nhà trong năm 2014.
Autodata còn nêu rõ trong niềm hân hoan trước dấu hiệu thị trường xe hơi khởi sắc, Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ "nở mày nở mặt" nhất khi bán ra 212.060 chiếc trong tháng 11, doanh thu đạt 14%, cao nhất trong vòng sáu năm qua.
Giới chức GM khẳng định bên cạnh yếu tố giá thành hợp lý, các nhân tố kinh tế như thị trường chứng khoán bùng nổ kết hợp với việc các sản phẩm mới được tung ra cũng đã góp phần giúp lợi nhuận của hãng này tăng một cách vững chắc.
Năm nay, người dân Mỹ cũng quan tâm hơn đến các mẫu xe được thiết kế trong nước. Doanh thu hai hãng Ford và Chrysler lần lượt đạt 7% và 16%, tương ứng với số sản phẩm tiêu thụ là 147.021 và 142.245 chiếc.
Không chỉ GM, các gian hàng của Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản cũng nhộn nhịp không kém khi tiêu thụ được 178.044 sản phẩm, tương đương mức tăng 10%, trong khi Tập đoàn ôtô Nissan (Nhật Bản) đã bán được 106.528 chiếc, tăng 11%.
Còn đối thủ đồng hương Honda lại là một trong số ít hãng xe thất thu khi chỉ tiêu thụ được 116.507 sản phẩm, giảm 4% so với kỷ lục xác lập được cùng kỳ năm ngoái.
Giới "nghiền" xe Mỹ cũng để ý đến các dòng xe hạng sang của Đức. Trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vừa qua, hãng xe Mercedes đã tiêu thụ khoảng 36.386 chiếc, giúp doanh thu tăng 14% , cao hơn nhiều so với mức tăng khiêm tốn 2% của đối thủ BMW với 31.752 chiếc được bán ra./.