Chuyên gia tư vấn về xe hơi và giao thông vận tải của Frost & Sullivan Asia Pacific, Masaki Honda cho biết nhờ nền kinh tế tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng cao, thu nhập bình quân đầu người cải thiện và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ mà nhu cầu trong nước về xe ôtô của Indonesia sẽ còn tăng mạnh, và có thể mức đạt tăng tới 275% vào năm 2025.
Theo nhận định trên thì tỷ lệ sở hữu ôtô ở Indonesia sẽ tăng từ 80 chiếc/1.000 dân hiện nay lên 300 chiếc/1.000 dân vào năm 2025.
Tỷ lệ trên tăng cao là do Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước “Vạn Đảo” được dự đoán sẽ tăng từ 700 tỷ USD năm 2010 lên 4.600 tỷ USD vào năm 2025, đưa Indonesia trở thành nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, và trong cùng kỳ GDP bình quân đầu người cũng tăng từ 3.000 USD lên 17.000 USD.
Ông Masaki Honda cho rằng vào năm 2025 giá ôtô sẽ ở mức thích hợp phổ biến, bởi chi phí sản xuất hợp lý, và các nhà sản xuất sẽ mở rộng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao hơn.
Các dòng xe cao cấp cũng trở nên phổ biến do khả năng chi trả ngày càng tăng. Những người muốn sở hữu chiếc ôtô thứ hai hay thứ ba cho bản thân hoặc gia đình sẽ ưu tiên lựa chọn các loại xe nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu vận tải cá nhân.
Ngoài ra, còn một xu hướng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu xe hơi vào năm 2025 là quá trình đô thị hóa, với hệ quả sẽ tạo ra nhiều siêu đô thị hơn, hoặc các thành phố có dân số khoảng 8 triệu, các siêu khu vực với dân số khoảng 15 triệu người, và siêu hành lang với trên 25 triệu người.
Frost & Sullivan Asia Pacific nhận định tới năm 2025 Indonesia sẽ có hai siêu hành lang ở Java và Sumatra và bốn hành lang mới nổi, trong đó có Kalimantan và Sulawesi.
Việc hình thành các siêu hành lang, hành lang sẽ dẫn đến việc mở rộng các kênh phân phối, hỗ trợ cho sự hội nhập với các khu vực thành thị của người dân nông thôn.
Phù hợp với xu thế chung của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, ưu tiên khi đó của người tiêu dùng Indonesia cũng là các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và các xe phát thải cácbon thấp. Vì vậy mà Chính phủ Indonesia đang khuyến khích triển khai các dự án ôtô điện và ôtô thân thiện hơn với môi trường, kể cả thông qua các ưu đãi về thuế.
Doanh số bán xe, một chỉ số quan trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế Indonesia lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đã đạt kỷ lục mới trong những năm qua, với 894.164 chiếc năm 2011, tăng 19,93% so với năm 2010.
Trong tám tháng đầu năm nay thị trường Indonesia đã tiêu thụ được 714.152 chiếc, và dự kiến có thể đạt doanh số bán 1 triệu chiếc năm 2012./.
Theo nhận định trên thì tỷ lệ sở hữu ôtô ở Indonesia sẽ tăng từ 80 chiếc/1.000 dân hiện nay lên 300 chiếc/1.000 dân vào năm 2025.
Tỷ lệ trên tăng cao là do Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước “Vạn Đảo” được dự đoán sẽ tăng từ 700 tỷ USD năm 2010 lên 4.600 tỷ USD vào năm 2025, đưa Indonesia trở thành nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, và trong cùng kỳ GDP bình quân đầu người cũng tăng từ 3.000 USD lên 17.000 USD.
Ông Masaki Honda cho rằng vào năm 2025 giá ôtô sẽ ở mức thích hợp phổ biến, bởi chi phí sản xuất hợp lý, và các nhà sản xuất sẽ mở rộng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao hơn.
Các dòng xe cao cấp cũng trở nên phổ biến do khả năng chi trả ngày càng tăng. Những người muốn sở hữu chiếc ôtô thứ hai hay thứ ba cho bản thân hoặc gia đình sẽ ưu tiên lựa chọn các loại xe nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu vận tải cá nhân.
Ngoài ra, còn một xu hướng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu xe hơi vào năm 2025 là quá trình đô thị hóa, với hệ quả sẽ tạo ra nhiều siêu đô thị hơn, hoặc các thành phố có dân số khoảng 8 triệu, các siêu khu vực với dân số khoảng 15 triệu người, và siêu hành lang với trên 25 triệu người.
Frost & Sullivan Asia Pacific nhận định tới năm 2025 Indonesia sẽ có hai siêu hành lang ở Java và Sumatra và bốn hành lang mới nổi, trong đó có Kalimantan và Sulawesi.
Việc hình thành các siêu hành lang, hành lang sẽ dẫn đến việc mở rộng các kênh phân phối, hỗ trợ cho sự hội nhập với các khu vực thành thị của người dân nông thôn.
Phù hợp với xu thế chung của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, ưu tiên khi đó của người tiêu dùng Indonesia cũng là các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và các xe phát thải cácbon thấp. Vì vậy mà Chính phủ Indonesia đang khuyến khích triển khai các dự án ôtô điện và ôtô thân thiện hơn với môi trường, kể cả thông qua các ưu đãi về thuế.
Doanh số bán xe, một chỉ số quan trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế Indonesia lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đã đạt kỷ lục mới trong những năm qua, với 894.164 chiếc năm 2011, tăng 19,93% so với năm 2010.
Trong tám tháng đầu năm nay thị trường Indonesia đã tiêu thụ được 714.152 chiếc, và dự kiến có thể đạt doanh số bán 1 triệu chiếc năm 2012./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)