Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), doanh số bán ôtô tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 9/2018 giảm 23,5% so với cùng kỳ năm 2017 xuống còn 1,09 triệu xe, trong bối cảnh Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) được ban hành vào ngày 1/9.
Theo ACEA, kết quả trên không bất ngờ khi việc EU áp dụng quy trình WLTP từ đầu tháng 9/2018 đã khiến doanh số bán ô tô tại EU tăng gần 33% trong tháng 8/2018, trái với kết quả thường “nghèo nàn” vào thời gian này trong năm do nhiều người dân châu Âu đi nghỉ Hè. Đó là nhờ các nhà sản xuất ôtô áp dụng các chương trình giảm giá nhằm "xả kho" trước khi bước vào các cuộc kiểm tra khí thải khắc nghiệt.
[CEO Volkswagen: Các nhà sản xuất ôtô Đức có thể mất vị trí dẫn đầu]
VW - nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu về doanh số - chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất khi EU áp dụng quy định kiểm nghiệm khí thải mới nêu trên. Doanh số bán ôtô của VW trong tháng 9/2018 chỉ đạt 172.000 chiếc, giảm 48% so với con số 330.500 xe trong tháng 9/2017.
Như vậy, VW đã mất vị trí số một về doanh số bán ôtô tại thị trường EU vào tay đối thủ PSA (Pháp) - hiện sở hữu thương hiệu xe Peugeot, Citroen và Opel - có doanh số ôtô chỉ giảm 7,7% trong tháng 9/2018. Tuy vậy, Giám đốc bán hàng của VW, Christian Dahlheim cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của WLTP trong tháng 10/2018, trong khi vẫn dự đoán kết quả kinh doanh tích cực trong những tháng sau đó.
Cũng trong tháng 9/2018, doanh số ôtô của Fiat của Italy và Renault của Pháp giảm lần lượt 31,9% và 27%.
Trong khi đó, các doanh nghiệp ôtô Đức có kết quả kinh doanh ít tiêu cực hơn trong tháng 9/2018, với doanh số ôtô của BMW và Daimler chỉ giảm lần lượt 8,6% và 11,8%.
Nếu không tính tới số liệu yếu kém của tháng 9/2018, doanh số ôtô tăng trong tháng 8/2018 đã giúp các doanh nghiệp đánh giá lạc quan về kết quả kinh doanh trong cả năm 2018. Trong các tháng 1-9/2018, doanh số bán ô tô của VW tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2017, lên 2,89 triệu xe. Còn con số tương ứng của PSA và Renault tăng gần 55% và 6,5%, lên các mức tương ứng 1,93 triệu xe và 1,28 triệu xe./.