Doanh số bán ôtô mới tại Anh giảm mạnh nhất kể từ năm 1943

Trong năm 2020, doanh số bán xe mới của Anh đã giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ năm 1943 và lần đầu tiên doanh số bán xe mới tại nước này xuống mức dưới 2 triệu xe kể từ năm 2009.
Doanh số bán ôtô mới tại Anh giảm mạnh nhất kể từ năm 1943 ảnh 1Doanh số bán xe mới của Anh giảm mạnh. (Nguồn: Smmt.co.uk)

Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô Anh (SMMT) ngày 6/1 công bố số liệu cho thấy năm 2020, doanh số bán xe mới của Anh đã giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ năm 1943 giữa bối cảnh nhu cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và bất ổn của Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo SMMT, doanh số bán xe mới của Anh đã giảm khoảng 29,4% so với năm 2019 xuống 1,63 triệu xe, dẫn đến doanh thu chỉ ở mức 20,4 tỷ bảng Anh (27,7 tỷ USD).

Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes cho biết năm 2020 được xem là một năm tồi tệ đối với lĩnh vực ôtô, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy sản xuất buộc phải đóng cửa trong hầu hết cả năm và tình hình không chắc chắn về các điều kiện thương mại trong tương lai với EU.

[Sản lượng ôtô của Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995]

SMMT cũng cho biết 2020 là năm có doanh số kém nhất kể từ năm 1992 và lần đầu tiên doanh số bán xe mới tại Anh xuống mức dưới 2 triệu xe kể từ năm 2009, năm diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ian Plummer, Giám đốc thương mại của Auto Trader, một nền tảng bán xe trực tuyến, cho biết các số liệu trên là “không ngạc nhiên."

Ông nói rằng trong năm qua, ngành công nghiệp ôtô đã gặp rất nhiều khó khăn với việc dịch COVID-19 làm các phòng trưng bày bán xe ôtô phải đóng cửa, thuế quan không rõ ràng khi Brexit đến gần và việc chính phủ thay đổi mục tiêu đối với việc bán xe động cơ đốt trong mới.

Doanh số bán xe đã giảm mạnh hồi cuối năm 2020 sau khi Chính phủ Anh có kế hoạch cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu từ năm 2030 như một phần của kế hoạch không phát thải carbon vào năm 2050.

Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, cho rằng các nhà sản xuất ôtô tại Anh đang phải đối mặt với thách thức kép, đó là xu hướng chuyển sang ôtô điện ngày càng lớn trong khi phải đối mặt với việc doanh số giảm mạnh và sự phục hồi không chắc chắn sau đại dịch.

Ông Mike Hawes nói thêm rằng việc Chính phủ Anh áp dụng thêm một đợt phong tỏa toàn quốc nữa cũng có nghĩa là doanh số xe mới trong năm 2021 khó có thể đạt 2 triệu xe như mức dự báo đã đưa ra. Tuy nhiên, ông cũng tin tưởng rằng doanh số sẽ năm 2021 sẽ tốt hơn năm 2020 khi nói “dù có xảy ra điều gì đi nữa, năm nay sẽ không tệ như năm ngoái."

SMMT cũng cảnh báo rằng để “cứu sống’ các nhà máy sản xuất ôtô trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, Chính phủ Anh cần phải thu hút đầu tư nhiều hơn cho các nhà máy sản xuất pin.

Theo SMMT, hiện mới chỉ khoảng 10% xe bán ra tại Anh là xe sạc điện, trong đó 6,6% là xe chạy điện và 4,1% là xe lai có sạc điện, trong khi đó Chính phủ Anh đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, 100% xe mới bán ra là xe chạy điện.

SMMT ước tính nếu nhà máy sản xuất pin của BritishVolt hoàn thành vào năm 2024, cùng với nhà máy sản xuất pin của Nissan tại Sunderland, Anh sẽ có khả năng sản xuất pin là 15 GWh, đủ lắp cho 250.000 xe điện. Tuy nhiên, để hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi sang xe điện của Chính phủ, Anh cần phải có khả năng sản xuất pin 60 GWh vào năm 2030./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục