Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA) ngày 18/2 cho biết doanh số bán xe ôtô lắp động cơ sử dụng diesel, do Hyundai Motor Co. và "người anh em" Kia Motors Corp. của họ sản xuất, sụt giảm trong 3 năm qua do chịu tác động xấu từ các quy định khắt khe về khí thải.
Báo cáo của KAMA cho hay doanh số bán ôtô lắp động cơ sử dụng diesel của Hyundai và Kia tại thị trường Hàn Quốc trong năm 2018 chiếm khoảng 33,8% trong tổng số 1.013.259 chiếc ôtô con và ôtô đa năng mà hai nhà sản xuất ôtô bán tại quê nhà.
[8 dòng xe của Hyundai và Kia giành giải thưởng thiết kế tại Mỹ]
Theo KAMA, doanh số bán ôtô tại Hàn Quốc của Hyundai và Kia cũng giảm lần lượt 39,9% và 34,1% trong năm 2016 và năm 2017 khi nhu cầu của thị trường đối với xe ôtô điện và ôtô lai (chạy bằng cả xăng và điện kết hợp) tăng cao trong những năm gần đây.
Cùng ngày, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết doanh số bán ôtô của Hyundai và Kia tại Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Một vừa qua đã cải thiện nhiều nhờ doanh số bán các mẫu ôtô đời mới.
Hai nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc xếp vị trí thứ 4 tại EU xét về thị phần khi chiếm 6,8% thị trường chung này. Tại EU, thị phần của Volkswagen Group (Đức) trong tháng qua là 24%, thị phần của Peugeot là 17% và của Renault S.A là 9,7%.
Trong năm 2018, Hyundai và Kia đã bán 7,39 triệu chiếc ôtô trên thị trường toàn cầu, tăng 2% so với doanh số mà họ bán được trong năm trước đó. Hyundai và Kia là hai thương hiệu hàng đầu của Hyundai Motor Group, tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ 5 trên thế giới.
Trước đó, Hyundai và Kia đã thông báo đạt doanh số bán xe yếu kém tại hai thị trường quan trọng nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc trong năm 2018, chủ yếu do hai nhà chế tạo xe ôtô này thiếu các mẫu xe cạnh tranh, cũng như không đáp ứng được nhu cầu ngày một gia tăng của thị trường thế giới đối với dòng xe thể thao đa dụng (SUV).
Tại thị trường Mỹ, doanh số bán ôtô của Hyundai năm 2018 đã giảm 1,1% so với năm trước đó và đạt 677.946 chiếc, trong khi doanh số bán xe của Kia hầu như không thay đổi so với năm 2017 khi bán được 589.673 xe.
Còn tại thị trường Trung Quốc, hai thương hiệu ôtô lớn của Hàn Quốc này cũng ghi nhận doanh số bán khá thấp. Theo đó, doanh số bán của Hyundai tại thị trường Trung Quốc năm 2018 chỉ tăng 2,8% lên 370.002 xe, còn doanh số của Kia tăng 0,6% lên 790.177 xe./.