Doanh số bán ôtô của Nhật sẽ giảm 15,6% do thuế tăng

Theo JAMA, doanh số bán xe của Nhật trong năm tài chính 2014 dự kiến giảm 15,6%, do thuế tiêu dùng tăng tác động đến tâm lý người dân.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA), doanh số bán xe của nước này trong năm tài chính 2014 dự kiến sẽ giảm 15,6%, trong bối cảnh thuế tiêu dùng tăng có thể làm tác động đến tâm lý của người tiêu dùng.

Cũng theo JAMA, doanh số bán ôtô trong tài khóa bắt đầu từ ngày 1/4 dự kiến đạt 4,75 triệu chiếc, dưới mốc 5 triệu chiếc lần đầu tiên trong ba năm qua.

Doanh số bán xe (không tính xe ôtô con), dự kiến giảm 13,5% so với tài khóa trước đó xuống 2,94 triệu chiếc, trong khi doanh số bán xe ôtô con dự kiến giảm mạnh 18,8% xuống 1,81 triệu chiếc sau khi thuế tiêu dùng tăng từ đầu tháng Tư tới lên 8%, so với mức 5% hiện nay.

Một quan chức của JAMA nói rằng ngành công nghiệp ôtô sẽ phải đối mặt với doanh số bán sụt giảm mạnh, nhất là sau tháng Bảy năm nay, thời điểm có lẽ các nhà sản xuất ôtô chuyển giao hết toàn bộ số hàng đã đặt mua theo các hợp đồng trước tháng Tư tới.

Doanh số bán xe ôtô chở khách, xe tải và xe buýt dự kiến lần lượt giảm 16,3% xuống 4.003.000 chiếc, giảm 11,8% xuống 736.000 chiếc và giảm 6,8% xuống 11.000 chiếc.

Trong một cuộc họp thường kỳ tại Tokyo, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota Motor Corp. nói rằng trong hai năm qua JAMA đã đạt được những kết quả nhất định trong việc làm hồi sinh thị trường ôtô, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế ôtô.

Dựa trên cơ sở đó, ngành công nghiệp ôtô đang hướng tới việc bãi bỏ thuế mua ôtô sau tháng 10/2015, để góp phần thúc đẩy hơn nữa thị trường này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục