Người Mỹ hào hứng hơn trong việc mua hàng ở các khu mua sắm và mua hàng trực tuyến trong dịp nghỉ lễ năm nay khi thị trường việc làm đứng vững và thời tiết mùa Đông lạnh giá.
Các tín đồ mua sắm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới chi mạnh tay trong ngày "Black Friday" hồi cuối tháng 11, sự kiện mở đầu cho mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ.
Các chuyên gia bán lẻ chưa có số liệu cuối cùng về cả mùa mua sắm cuối năm cho đến tháng Một tới, khi còn chờ doanh số trong "Boxing Day," một trong những ngày mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Tuy nhiên, những số liệu ban đầu cho thấy mùa mua sắm năm nay sôi động.
Theo Mastercard SpendingPulse, doanh số bán lẻ tại Mỹ trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 1/11 đến Giáng sinh tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2011, với doanh số bán trực tuyến tăng 18,1%.
Phó Chủ tịch phụ trách mảng thị trường của Mastercard, bà Sarah Quinlan, cho rằng năm nay là năm thắng lợi lớn cho ngành bán lẻ, khi nền kinh tế mạnh, cùng với việc các nhà bán lẻ đã áp dụng các chiến dịch mới nhằm thu hút khách hàng.
[Mỹ: "Black Friday" thất thế trước hình thức mua sắm trực tuyến]
Theo Mastercard, doanh số bán thiết bị và đồ điện tử tăng 7,5%, mức tăng tốt nhất trong một thập niên, trong khi các cửa hàng quần áo và trung tâm thương mại có doanh số bán tăng nhẹ, dù hàng trăm gian hàng đã bị đóng cửa trong năm nay.
Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon ngày 26/12 thông báo đã bán hơn 1 tỷ mặt hàng kể từ lễ Tạ ơn đến lễ Giáng Sinh, với hàng chục triệu thiết bị Echo được bán trên toàn cầu. Amazon đạt doanh số bán tăng mạnh nhất khi người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới mua sắm ở mức kỷ lục. Theo Giám đốc điều hành phụ trách người tiêu dùng trên toàn cầu của Amazon, Jeff Wilke, nhà bán lẻ này tập trung vào những gì khách hàng quan tâm là giá rẻ, giao hàng nhanh và miễn phí cùng với một loạt những lựa chọn đối với các sản phẩm hàng đầu.
[Mua sắm dịp lễ Giáng sinh, Năm mới: Nơi náo nhiệt, nơi trầm lắng]
Amazon được thành lập năm 1994, là tập đoàn thương mại điện tử và công nghệ điện toán đám mây có trụ sở tại Seattle, Washington. Đây là tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới về doanh thu và giá trị vốn hóa thị trường.
IHS Markit cho rằng các yếu tố kinh tế vĩ mô mạnh như lòng tin tiêu dùng cao nhất trong 17 năm trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất 17 năm đã cho phép người tiêu dùng mở hầu bao. Theo Giám đốc điều hành IHS Markit, Chris Christopher, thời tiết lạnh giá cũng giúp cho áo jacket được bán chạy. Ông điều chỉnh dự báo mức tăng trưởng doanh số bán từ 4,2% lên 4,7%./.