Doanh số bán lẻ ở thị trường Mỹ tăng trưởng khiêm tốn

Doanh số bán lẻ ở Mỹ trong tháng Tư chỉ tăng 0,1%, do người tiêu dùng bớt mua hàng trực tuyến và chi ít hơn cho đồ dùng nội thất cũng như thiết bị điện tử.
Doanh số bán lẻ ở thị trường Mỹ tăng trưởng khiêm tốn ảnh 1 Biển quảng cáo bán xe ôtô Hyundai tại Glendale, bang California. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tháng Tư, doanh số bán lẻ tại Mỹ chỉ tăng rất khiêm tốn, khiến cho những hy vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế trong quý Hai đang giảm bớt, bởi tiêu dùng đóng góp tới 70% hoạt động của nền kinh tế Mỹ.

Theo báo cáo công bố ngày 13/5 của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ trong tháng Tư chỉ tăng 0,1%, do người tiêu dùng bớt mua hàng trực tuyến và cũng chi ít hơn cho đồ dùng nội thất cũng như thiết bị điện tử.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ trong tháng trước đó được điều chỉnh tăng 1,5%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2010, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm lớn sau một mùa Đông lạnh giá.

Một số nhà kinh tế cho rằng doanh số bán lẻ tăng thấp như vậy có thể là do những điều chỉnh theo mùa có liên quan đến lễ Phục sinh.

Tuy nhiên, doanh số bán thấp có thể cho thấy một điều là người tiêu dùng vẫn thận trọng trong giai đoạn đà phục hồi của nền kinh tế vẫn chậm.

Bộ Thương mại Mỹ trước đó đã báo cáo kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý 1/2014, do một trong những nguyên nhân chính là điều kiện thời tiết xấu và mức tăng trưởng có thể còn âm khi Chính phủ có những điều chỉnh.

Tuy nhiên, các số liệu về việc làm, chế tạo hay dịch vụ cho thấy nền kinh tế Mỹ đang giành lại động lực vào đầu quý Hai.

Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng nhịp độ tăng trưởng hàng năm có thể đạt 3% trong quý này và cũng ở mức tương tự trong hai quý còn lại của năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục