Doanh số bán lẻ ở Mỹ tăng trong kỳ nghỉ cuối năm

Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 11/2010 đã tăng 0,8% so với tháng trước đó, lên hơn 378 tỷ USD.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 11/2010 đã tăng 0,8% so với tháng trước đó, lên hơn 378 tỷ USD trong bối cảnh người tiêu dùng mạnh tay "mở hầu bao" để mua sắm, một động thái có thể hỗ trợ đà hồi phục ì ạch của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Cho dù tỷ lệ thất nghiệp cao của Mỹ đã lên tới mức cứ 10 lao động thì có một người thất nghiệp, song những người tiêu dùng nước này vẫn đổ xô đến các cửa hàng hoặc lướt web để mua sắm, qua đó thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng - chiếm tới 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ.

Trong một dấu hiệu tiếp theo của xu hướng này, Bộ Thương mại Mỹ đã nâng mức tăng doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 10/2010 thêm 0,5 điểm phần trăm lên 1,7%.

Trước mức tăng mạnh của doanh số bán lẻ trong hai tháng qua, nhà phân tích David Resler của Nomura cho rằng chi tiêu tiêu dùng và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ có thể tăng tương ứng 3% và 3,3% trong quý IV/2010.

Theo số liệu thống kê, GDP của Mỹ đã tăng 2,5% trong quý III/2010, sau khi tình trạng suy thoái kinh tế của Mỹ chính thức kết thúc vào tháng 6/2009.

Số liệu về hoạt động bán lẻ trên được công bố khi các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tranh luận về tiến trình thực hiện chính sách tiền tệ và những nỗ lực kích thích tăng trưởng của nước này để giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Dự kiến, Ủy ban Thị trường Mở của FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục gần 0% (đã áp dụng trong hai năm qua) để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục