Bộ Thương mại Nhật Bản ngày 29/6 thông báo doanh số bán lẻ ở nước này trong tháng Năm vừa qua giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ hai liên tiếp có tỷ lệ giảm ở mức hai con số, giữa lúc đại dịch COVID-19 và các biện pháp phong tỏa ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, khiến niềm tin người tiêu dùng sụt giảm mạnh.
Tình trạng sụt giảm nhu cầu kéo dài tại nền kinh tế Xứ sở hoa anh đào có thể còn lâu hơn so với dự báo và rất khó khăn để phục hồi.
Theo bộ trên, doanh số bán lẻ ở Nhật Bản tháng Năm vừa qua giảm do sự sụt giảm chi tiêu cho những mặt hàng như ôtô, quần áo và hàng hóa nói chung.
[Nhật Bản: BoJ quan ngại về rủi ro nợ xấu giữa khủng hoảng COVID-19]
Trước đó, doanh số bán lẻ tháng Tư vừa qua giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước, là mức sụt giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 3/1998 và lớn hơn nhiều so với tỷ lệ dự báo 11,6% của các chuyên gia kinh tế trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.
Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản kỳ vọng vào sự phục hồi trong chi tiêu cá nhân, vốn đóng góp đến hơn một nửa cho nền kinh tế, sẽ giúp hỗ trợ đà tăng trưởng khi triển vọng nhu cầu toàn cầu không chắc chắn.
Một số chuyên gia cho rằng khoản hỗ trợ tiền mặt 100.000 yen (khoảng 933 USD)/người để giúp người dân đối phó đại dịch COVID-19 có thể thúc đẩy chi tiêu sau khi Tokyo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào tháng Năm vừa qua cũng như nhiều người đã quen với việc giãn cách xã hội khi vẫn ở nhà tại những khu vực đông dân cư./.