Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua

Số liệu cho thấy doanh số bán lẻ ở Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 10, thấp hơn mức kỳ vọng 0,3% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuters.
Người dân mua sắm tại siêu thị ở San Mateo, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 15/11, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 10 đã giảm lần đầu tiên sau 7 tháng do nhu cầu mua sắm xe và chi tiêu cho sở thích giảm.

Điều này củng cố thêm kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất thời gian tới.

Số liệu cho thấy doanh số bán lẻ ở Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 10, thấp hơn mức kỳ vọng 0,3% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuters. Trong khi đó, số liệu của tháng 9 được điều chỉnh tăng lên mức 0,9%, thay vì mức tăng 0,7% báo cáo trước đó.

Doanh số tại các đại lý xe cơ giới và phụ tùng giảm 1,1%, nhiều khả năng do các cuộc đình công của Nghiệp đoàn Ôtô Mỹ (UAW) thời gian qua đã làm hạn chế nguồn cung.

Doanh số bán hàng của các cửa hàng nội thất giảm 2%, trong khi doanh số tại các cửa hàng vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn giảm 0,3%. Doanh số bán lẻ hàng hóa tổng hợp cùng đồ thể thao, giải trí, nhạc cụ và sách cũng lần lượt giảm 1,7% và 0,8%.

Doanh số bán quần áo không thay đổi, trong khi doanh số tại các cửa hàng điện tử và thiết bị tăng 0,6%. Đáng chú ý, doanh số bán hàng trực tuyến chỉ tăng 0,2% bất chấp sự kiện mua sắm khuyến mãi Prime Day của Tập đoàn Thương mại Điện tử Amazon.

Doanh số tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, chỉ số quan trọng đo lường tài chính của các hộ gia đình, tăng 0,3%.

Doanh số bán lẻ giảm, giá tiêu dùng trong tháng 10 không thay đổi kết hợp với thị trường lao động hạ nhiệt là tín hiệu cho thấy nhu cầu của nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, củng cố kỳ vọng của các nhà kinh tế về việc Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Theo công cụ FedWatch của CMEGroup, các thị trường tài chính dự báo về một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024.

Nhà Kinh tế học cấp cao Lydia Boussour thuộc Tập đoàn EY-Parthenon có trụ sở ở thành phố New York cho rằng nhu cầu tiêu dùng và lạm phát hạ nhiệt là tín hiệu cho thấy Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất, song vẫn tồn tại nhiều rào cản trong việc cắt giảm lãi suất thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục