Doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu tại thị trường Nam Phi

Mặc dù cách xa nhau về địa lý nhưng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Nam Phi liên tục tăng trưởng trong những năm qua, từ mức 658 triệu USD năm 2010 lên hơn 1 tỷ USD năm 2018.
Doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu tại thị trường Nam Phi ảnh 1Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Nam Phi' được tổ chức tại Johannesburg ngày 24/6 thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Nam Phi. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019, đoàn xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đồng tổ chức đã có chuyến thăm và làm việc tại Nam Phi từ ngày 21-29/6.

Với 22 doanh nghiệp đi cùng, đây là phái đoàn thương mại lớn nhất của Việt Nam đến Nam Phi từ trước đến nay.

Được thực hiện cùng sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, mục tiêu của chuyến công tác nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm các đối tác nhập khẩu, thiết lập quan hệ bạn hàng, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Ngoài ra, chương trình hoạt động của đoàn còn giúp doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận thị trường, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, thị hiếu khách hàng và yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Tại cuộc hội thảo "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Nam Phi" tổ chức vào ngày 24/6 tại thành phố Johannesburg với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Nam Phi, lãnh đạo bộ phận chính sách thương mại thuộc Cục xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Trịnh Huyền Mai nhấn mạnh mặc dù hai nước cách xa nhau về địa lý nhưng kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng trong những năm qua, từ mức 658 triệu USD năm 2010 lên hơn 1 tỷ USD năm 2018.

Tuy nhiên, những con số trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giao thương giữa hai quốc gia do tình trạng thiếu thông tin giữa cộng đồng doanh nghiệp cũng như các hoạt động xúc tiến vào trao đổi đoàn chưa được thực hiện đều đặn.

Theo bà Mai, trong thời gian tới, hai nước cần giải quyết những vấn đề còn tồn đọng cũng như cùng nỗ lực hơn nhằm tiếp tục thúc đẩy kim ngạch thương mại Việt Nam-Nam Phi.

Về phần mình, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nước sở tại, Trưởng bộ phận Thương mại quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Johannesburg (JCCI) Bernadette Zeiler bày tỏ mong muốn những hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp biến tiềm năng thành những kết quả hợp tác thực tế, mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước cũng như góp phần làm thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao vốn đã rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi.

[Bộ Công Thương thúc đẩy hàng Việt Nam vào siêu thị Nam Phi]

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng nhấn mạnh bên cạnh ngoại giao chính trị và ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế là một trong ba trụ cột của ngoại giao Việt Nam và đang được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ hơn.

Đóng vai trò là cầu nối, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi luôn đánh giá việc thúc đẩy thương mại-đầu tư giữa hai quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất.

Nằm trong chuỗi hoạt động của đoàn xúc tiến thương mại tại Nam Phi, các doanh nghiệp đi cùng đoàn đã tham gia trưng bày hàng hóa tại Hội chợ Thương mại Quốc tế châu Phi SAITEX 2019 lần thứ 26 cũng tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.

Được đánh giá là hội chợ thương mại lớn nhất châu Phi, SAITEX năm nay có sự tham gia của hơn 320 doanh nghiệp từ 34 quốc gia.

Tham gia hội chợ được tổ chức từ ngày 23-25/6 này, 22 doanh nghiệp Việt Nam đến từ 5 tỉnh thành đã quảng bá những sản phẩm thế mạnh của quốc gia như hàng may mặt, gạo, nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, càphê, cao su, vật liệu xây dựng, hóa mỹ phẩm và hàng kim khí.

Cũng trong dịp này, đoàn công tác sẽ tổ chức hội thảo "Giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Nam Phi" tại thành phố Cape Town vào ngày 27/6 tới.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu tại thị trường Nam Phi ảnh 2Đại diện doanh nghiệp Nam Phi tham quan gian trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Nam Phi' được tổ chức tại Johannesburg ngày 24/6. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Ngoài ra, đoàn có các buổi làm việc với các nhà nhập khẩu và hệ thống siêu thị, kênh phân phối lớn của Nam Phi như Advance Cash & Carry để các doanh nghiệp nắm bắt được các yêu cầu của việc nhập khẩu và phân phối hàng hóa vào các hệ thống chuỗi siêu thị Nam Phi.

Theo dự kiến, ngày 25/6, đoàn sẽ có buổi làm việc với Bộ Công Thương Nam Phi nhằm thông báo các thông tin cập nhật về tình hình hoạt động và phát triển của các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, cũng như xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho những cơ hội hợp tác trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục