Doanh nghiệp Việt làm gì để khai thác thị trường tiêu dùng đa dạng của Ấn Độ?

Với mức chi tiêu dự kiến sẽ tăng từ 1,5 nghìn tỷ USD hiện nay lên gần 6 nghìn tỷ USD vào năm 2030 thì Ấn Độ đã và đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hấp dẫn trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Sáng 11/5, tại hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ-Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết,” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, Ấn Độ hiện là thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới, cũng là thị trường xuất khẩu rất tiềm cho hàng Việt, nhưng để chinh phục thị trường này không phải là bài toán dễ dàng.

Theo các chuyên gia phân tích, với mức chi tiêu dự kiến sẽ tăng từ 1,5 nghìn tỷ USD hiện nay lên gần 6 nghìn tỷ USD vào năm 2030 thì Ấn Độ đã và đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hấp dẫn trên toàn cầu.

Hơn nữa, trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu giảm sút thì quy mô dân số 1,4 tỷ dân của Ấn Độ; trong đó dân số trẻ (dưới 35 tuổi) lại chiếm hơn 60%, là thị trường hấp dẫn mà các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất nhập khẩu không thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh quốc tế.

Ấn Độ hiện cũng là nơi có hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ lớn thứ ba trên toàn cầu, với hơn 38.000 công ty khởi nghiệp, hơn 5.500 nhà đầu tư và hơn 100 kỳ lân, trong đó gần một nửa được sinh ra vào năm 2021.

Dựa trên đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ mạnh mẽ, môi trường hợp tác với các nhà nghiên cứu trong ngành, học viện và Chính phủ.

Dựa trên thế mạnh về công nghệ thông tin, phát triển kỹ thuật số đang là một trọng tâm của Ấn Độ với ba sáng kiến then chốt là: Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ: Thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố lĩnh vực sản xuất của đất nước); Digital India initiative (Sáng kiến Ấn Độ kỹ thuật số).

Những sáng kiến thên chốt này không nằm ngoài mục tiêu biến Ấn Độ thành một xã hội được trao quyền kỹ thuật số và nền kinh tế tri thức; Smart Cities Mission (Sứ mệnh thành phố thông minh), với 100 thành phố được lựa chọn.

Ông Chia Zhi Wei, chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore, từ kinh nghiệm 5 năm làm việc tại cơ quan xúc tiến thương mại và công nghiệp ở Singapore; 2 năm làm việc tại Nam Ấn trong vai trò người tư vấn và hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Singapore vào Ấn Độ đánh giá, thị trường Ấn Độ không chỉ là một trong những thị trường tiềm năng lớn nhất thế giới, mà tốc độ tăng trưởng kinh tế còn rất nhanh chóng.

Mặc dù vậy, muốn tiếp cận và kinh doanh tại thị trường này doanh nghiệp cần phải thích ứng với sự đa dạng nét đặc thù văn hóa, xã hội Ấn Độ.

Điển hình, sự phát triển của nhóm mặt hàng tiêu dùng nhanh với sự hỗ trợ từ kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng đã thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua kênh thương mại điện tử tại thị trường Ấn Độ. Đồng thời, Ấn Độ cũng cho thấy sự sẵn sàng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai thế giới vào năm 2034.

Hay có thể kể đến một số động lực khác làm nên sự hấp dẫn của thị trường Ấn Độ như nhóm mặt hàng sắc đẹp và sức khỏe, điện tử tiêu dùng, hiệu thuốc điện tử, thời trang và may mặc, tạp hóa trực tuyến và chăm sóc cá nhân…

Cụ thể, nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia dụng chiếm 50% doanh thu của các mặt hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường Ấn Độ, nhờ vào những yếu tố thúc đẩy như việc dễ dàng tiếp cận, thay đổi lối sống và nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng Ấn Độ.

Theo số liệu của Đại sứ quán Ấn Độ thì giai đoạn năm 2022-2023, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD, tăng 3,98%; trong đó, xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,91 tỷ USD, ngược lại nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam là 8,79 tỷ USD.

Những số liệu trên chỉ ra rằng, Ấn Độ đang trở thành một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ từ Việt Nam và Việt Nam cũng là một thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Ấn Độ. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, các công ty Ấn Độ đã có mặt mạnh mẽ tại Việt Nam và đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau, gồm: công nghệ thông tin, dược phẩm, năng lượng, dệt may và thực phẩm…

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường cực lớn mà nhiều doanh nghiệp chỉ cần có 1-2 hợp đồng với Ấn Độ thì có thể xuất được số lượng hàng rất lớn. Ngoài ra, ghi nhận thực tế tại một số doanh nghiệp thì chỉ cần có đơn hàng xuất khẩu vào Ấn Độ thôi cũng không sản xuất kịp.

Để chinh phục thị trường Ấn Độ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền lưu ý doanh nghiệp cần chú trọng chuẩn mực giao tiếp khi kinh doanh, trong đó tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc được ưa thích. Trong giao thương, “mặc cả” cũng là một phần không thể thiếu trong văn hóa Ấn Độ, cùng với thủ tục và nghi thức kinh doanh.

Người Ấn Độ đánh giá cao tầm quan trọng của mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ, nên thành công trong kinh doanh có thể dựa chủ yếu vào việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực lâu dài với đối tác.

Song song đó, mối quan hệ cá nhân, sự giới thiệu của bên thứ ba có thể đóng một vai trò quan trọng vì người Ấn Độ thích làm việc với những người mà họ biết và tin tưởng.

Một số doanh nghiệp cũng chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Ấn Độ như người Ấn Độ rất sùng đạo, khi đến làm việc bang nào phải tìm hiểu kỹ về văn hóa của họ, không chỉ ngôn ngữ nói, mà còn ngôn ngữ hình thể, phải xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin…

Ấn Độ cũng là nước có sự phân cấp xã hội rất lớn và đây là điều mà doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam khi sang Ấn Độ cần phải hết sức cẩn trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, kinh doanh…/.

Quang cảnh Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ

Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm kiếm đối tác mới và tăng cường mối quan hệ kinh doanh.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục