Doanh nghiệp Việt cần xây dựng thương hiệu mạnh

Theo chuyên gia, nếu doanh nghiệp Việt muốn thu hút nhà đầu tư nước ngoài, họ cần xây dựng thương hiệu mạnh và năng lực quản lý tốt.
Với chủ đề "Trật tự thế giới mới đã được xác lập, các thương hiệu Việt Nam đãsẵn sàng", hội nghị hình thành thế giới 2012, xây dựng dựng thương hiệu Việt Namphát triển toàn cầu bắt đầu tư bên trong do Phòng thương mại và Công nghiệp ViệtNam (VCCI) phối hợp với Công ty tư vấn thương hiệu doanh nghiệp Consulus tổ chứctại Hà Nội thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết gần đây, dự án khảo sát thươnghiệu châu Á đã công bố kết quả về sức mạnh thương hiệu hàng đầu tại thị trườngchâu Á với 4 tiêu chí khảo sát chính đó là sự thân thiện, tiện dụng, sáng tạo vàkhả năng đột phá của thương hiệu.

Với khảo sát này, thương hiệu Việt Nam hiệnchiếm ở vị trí rất thấp chủ yếu về mức độ thân thiện, tiện dụng và còn kém vềmức độ sáng tạo và khả năng đột phá.

Theo bà Helena Pham, Giám đốc thị trường Việt Nam của Công ty Consulus, với tìnhhình khủng hoàng tại châu Âu và sự suy thoái kinh tế diễn ra với tốc độ giatăng, các nền kinh tế châu Á nay đóng vai trò chèo lái sự tăng trưởng bền vữngcủa nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, trong khi châu Á được kỳ vọng sẽ là thịtrường bán lẻ béo bở cho các sản phẩm tiêu dùng nhưng lại có quá ít thương hiệuđến từ châu Á, trong đó có Việt Nam. Có một điều cơ bản mà lãnh đạo các doanhnghiệp cần phải hiểu đó là xây dựng những thương hiệu thành công bắt đầu từ bêntrong. Họ cần phải tìm hiểu cách làm thế nào để tiến lên trong chuỗi giá trị vàhưởng tỉ suất lợi nhuận cao hơn bắt đầu tư mô hình kinh doanh tới trải nghiệmthiết kế.

Theo ý kiến của các chuyên gia tại hội nghị, để phát triển nhân rộng công việckinh doanh và xây dựng thương hiệu có uy tín, các công ty thường đi tìm kiếm cácnhà đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang gặp phải một thách thức đó là, cácnhà đầu tư nước ngoài rất ngại đầu tư vào các công ty Việt Nam do công ty ViệtNam yếu về năng lực quản lý. Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn thu hút nhà đầu tưnước ngoài, họ cần xây dựng được đội ngũ nhân lực cấp cao và tạo lòng tin vềnăng lực quản lý trước nhà đầu tư.

Bà Vũ Hạnh Nga, Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ Đỉnh Cao Mới chia sẻ, xây dựngthương hiệu doanh nghiệp là một quá trình dài và liên tục. Doanh nghiệp khôngthể đốt cháy giai đoạn xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp cần phải xây dựnghệ thống nội bộ nhằm tạo ra một văn hóa mạnh và đội ngũ lãnh đạo từ chính nội bộdoanh nghiệp. Chỉ khi như vậy, họ mới đạt được sự phát triển bền vững trong giaiđoạn nền kinh tế khủng hoảng có tính toàn cầu như hiện nay./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục