Doanh nghiệp Trung Quốc thận trọng trước thỏa thuận thương mại với Mỹ

Bất chấp những tín hiệu khả quan, các doanh nghiệp tại Trung Quốc hiện vẫn có những kế hoạch dự phòng trong trường hợp cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc tái diễn.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: MSP)

Mỹ và Trung Quốc có thể đang sẵn sàng để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một, song các doanh nghiệp tại Trung Quốc hiện vẫn có những kế hoạch dự phòng trong trường hợp cuộc chiến thuế quan giữa hai nước tái diễn.

Khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến Washington (Mỹ) từ ngày 13/1 để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ, các nhà sản xuất và cung ứng tỏ ý lo ngại rằng thỏa thuận này có thể bị trì hoãn cho dù đã được ký kết. Thay vì tập trung vào thỏa thuận nói trên, các nhà chế tạo và cung ứng đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, tìm kiếm các thị trường mới, tăng cường sự hiện diện ở thị trường nội địa hoặc chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một báo hiệu một sự hạ nhiệt trong xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vốn kéo dài trong gần 2 năm qua. Tuy vậy, thậm chí khi Mỹ quyết định hoãn tăng thuế như dự kiến vào tháng 12/2019 thì các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lo ngại về những tác động tiêu cực của các mức thuế mà Mỹ đã áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc cũng như số đơn đặt hàng sụt giảm do “thương chiến. Mỹ đã duy trì mức thuế 25% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

[Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách thích ứng trong cơn bão thuế quan]

Theo nhà kinh tế Iris Pang chuyên về Trung Quốc của ING, "việc thu hồi thuế quan có thể chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm rất nhỏ các nhà xuất khẩu."

Theo ông Alfred Wong, Giám đốc điều hành (CEO) của D&S Products Manufactory, có trụ sở tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), cho dù Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một, thì không rõ liệu tình hình có thay đổi sau đó hay không. Trong khi đó, ông Jason Lee, CEO của doanh nghiệp Shanghai EverSkill M&E, cho biết thị trường Mỹ chiếm tới khoảng 60% doanh số của doanh nghiệp này trước khi “thương chiến” Mỹ-Trung Quốc xảy ra. Nhưng con số này hiện đã giảm xuống còn khoảng 40%. Ông Jason Lee nói thêm công ty của ông hiện đang tìm kiếm thêm các khách hàng ngoài Mỹ để bù đắp sự sụt giảm này./.  

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục