Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu thị trường du lịch quốc tế

Châu Á vẫn luôn là những nơi được yêu thích nhất của du khách Việt do có nhiều điều kiện thuận lợi như thủ tục thị thực đơn giản hơn, giá cả phải chăng hơn và giao thông thuận tiện.
Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu thị trường du lịch quốc tế ảnh 1Núi Phú Sĩ của Nhật Bản. (Nguồn: GettyImages)

Thống kê đến giữa tháng 2/2023, nhiều quốc gia mở cửa trở lại và nới lỏng những hạn chế trong lĩnh vực du lịch, nên thị trường du lịch quốc tế đã và đang phục hồi dựa trên những xu hướng thay đổi thói quen của du khách.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp không ngừng kích cầu thị trường du lịch quốc tế ngay từ đầu năm.

Báo cáo về xu hướng du lịch nước ngoài Việt Nam do Công ty Nghiên cứu thị trường Outbox công bố cho thấy, trong bối cảnh bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, nhu cầu kết nối lại thị trường du lịch nước ngoài không giảm đi mà hứa hẹn sẽ tăng mạnh trong giai đoạn hậu dịch.

Du lịch nước ngoài của người Việt không chỉ thúc đẩy bởi mong muốn được nghỉ dưỡng, mà còn khôi phục lại sở thích và nhu cầu du lịch vốn bị gián đoạn trong đại dịch vừa qua.

Kết quả khảo sát chỉ ra rằng có 69,5% du khách Việt xem du lịch nước ngoài là sở thích và hoạt động thường xuyên. Các chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở nước ngoài hậu dịch COVID-19 là một cách để nối lại sở thích xê dịch của du khách vốn yêu thích trải nghiệm những chuyến đi.

Bên cạnh đó, có 57% khách outbound Việt Nam cho biết, họ phải đi du lịch sau thời gian bị kìm hãm vì giãn cách quá lâu.

Ngoài ra, qua dữ liệu đo lường mức độ hào hứng trở lại du lịch của người Việt thông qua mô hình Vietnam Travel Tracker được thực hiện bởi Oubox có thể thấy, mức độ lo lắng về sự an toàn của điểm đến đã giảm dần theo thời gian và nhu cầu đi du lịch bị dồn nén đã thúc đẩy cả thị trường du lịch nội địa lẫn quốc tế.

Mặt khác, những hạn chế đi lại không chắc chắn và thay đổi nhanh chóng cũng dẫn đến sự thay đổi trong thói quen lập kế hoạch và đặt chỗ của khách du lịch. Du khách outbound Việt Nam ít muốn đặt chuyến đi trước nhiều tháng và ngày càng tìm cách đặt vé linh hoạt.

Về điểm đến, thì châu Á vẫn luôn là những nơi được yêu thích nhất của du khách Việt do có nhiều điều kiện thuận lợi như thủ tục thị thực đơn giản hơn, giá cả phải chăng hơn và giao thông thuận tiện.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết doanh nghiệp đã tung ra chương trình khuyến mại mùa xuân 2023 diễn ra trong 30 ngày với thông điệp “Thưởng ngoạn sắc hoa-thăng hoa cảm xúc” từ ngày 15/2 đến ngày 15/3/2023. Chương trình hấp dẫn với nhiều ưu đãi yêu thương, mang đến du khách những hành trình ngắm hoa nổi tiếng trên khắp thế giới cùng nhiều sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt nhất, giá cả hợp lý...

[TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững]

Chương trình áp dụng cho du khách đăng ký tất cả tour, dịch vụ và thanh toán 100% với lịch trình khởi hành từ ngày 1/3 đến ngày 30/4/2023, riêng nhóm tour Âu-Australia-Mỹ-Phi và tour cao cấp khởi hành từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/5/2023.

Một số sản phẩm tour nổi bật, gồm Nhật Bản (Fukushima-Tokyo-Núi Phú Sĩ) giá từ 28,99 triệu đồng; Hàn Quốc (Seoul-Vườn Morning Calm-Tháp Namsan-Jeju-Đồi hoa Camellia) 28,99 triệu đồng...

Bà Lê Thị Thu Hương, nhân viên điều hành tour, Công ty Du lịch Golden Holiday chia sẻ, hiện tại doanh nghiệp đang mở nhiều sản phẩm tour du lịch quốc tế khởi hành từ tháng 2/2023 nhằm kích cầu thị trường và mở rộng thị phần du lịch quốc tế.

Điển hình, khách hàng có thể tham gia tour du lịch hai quốc gia Singapore-Malaysia với 4 ngày 3 đêm có giá 8,59 triệu đồng giảm còn 7,99 triệu đồng; tour Hong Kong (Trung Quốc) với 4 ngày 3 đêm, có giá 16,88 triệu đồng; tour Mỹ bờ Tây với 7 ngày 6 đêm, có giá 52,999 triệu đồng... cùng với những sản phẩm tour có giá ưu đãi, khách hàng còn được Công ty hỗ trợ hầu hết thủ tục xuất nhập cảnh như tỷ lệ được cấp visa đạt 99%, chất lượng phục vụ, dịch vụ uy tín...

Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2022, ngành Du lịch thành phố đã có những bước chuyển mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi, với hơn 35 triệu lượt khách quốc tế và nội địa.

Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế còn những khó khăn nhất định. Ngành tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 với 4 mục tiêu chính gồm: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch thành phố; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; đón 5.000.000 lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Liên quan đến một số nhiệm vụ trọng tâm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước năm 2023, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ngành Du lịch Thành phố sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Ngành cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa lại du lịch quốc tế thông qua giải pháp tăng cường thúc đẩy hợp tác công tư, khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của các bên, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Đặc biệt, Sở Du lịch phối hợp với các trường, đơn vị liên quan như Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc, Trung tâm Văn hóa Idecaf, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và Chi hội Hướng dẫn viên du lịch bồi dưỡng tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hàn Quốc, để tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực ngoại ngữ tiếng hiếm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục