Trong bối cảnh thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) bị phong tỏa để phòng dịch COVID-19 kéo dài sang tuần thứ ba, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang trở thành vấn đề nan giải.
Nhiều tàu container của Hàn Quốc tuyến Thượng Hải đang bị mắc kẹt tại thành phố này.
Lưu thông hàng hóa đường bộ và đường sắt có liên quan tới tuyến đường biển Thượng Hải đều bị đứt gãy khiến tình trạng tắc nghẽn hàng hóa càng trở nên nghiêm trọng.
Việc tìm kiếm xe chở hàng tại Thượng Hải rất khó khăn, kể cả có thuê được xe thì cước vận chuyển cũng đắt gấp đôi làm gia tăng gánh năng chi phí. Ước tính, khoảng 30% trên tổng số lượng hàng hóa phải nằm tại cảng.
Đại diện một doanh nghiệp hàng hải cho biết một số khu vực trong thành phố Thượng Hải đã được dỡ bỏ phong tỏa, song doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, kể cả việc tiến hành các đơn hàng lẻ (LCL) cũng không dễ dàng.
Thiệt hại của các doanh nghiệp xuất khẩu sở tại cũng là một vấn đề đáng lo lắng.
Hiện tại, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã rút hết nhà máy sản xuất tại Thượng Hải, song còn khoảng 10 công ty có trụ sở ở thành phố Busan đặt chi nhánh tại Thượng Hải đang chịu ảnh hưởng bởi việc gián đoạn vận chuyển hàng hóa.
[Cơ sở sản xuất iPhone, Macbook tại Thượng Hải dừng hoạt động vì dịch]
Hiện nay, bên cạnh việc các công ty có tỷ trọng giao dịch hàng hóa lớn với Nga đang gặp khó khăn trong việc thu hồi tiền xuất khẩu do ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận liên quan đến xung đột ở Ukraine gây ra, thì việc cung ứng linh kiện cũng đang bị gián đoạn do các biện pháp phong tỏa của Trung Quốc.
Trước tình hình này, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tự ứng phó bằng cách tìm ra các thị trường thay thế hoặc giảm tỷ trọng hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc./.